Chia tách hợp nhất

THỦ TỤC TÁCH DOANH NGHIỆP

Mục lục

Tách doanh nghiệp là một trong các hình thức tổ chức lại cơ cấu doanh nghiệp để phù hợp cho nhu cầu cũng như khả năng tài chính cho doanh nghiệp đó. Tách doanh nghiệp là việc công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần có thể tách ra bằng cách chuyển một phần tài sản của công ty mình để thành lập một hoặc nhiều công ty mới nhưng không chấm dứt sự tồn tại của công ty đó.Vậy đối với các doanh nghiệp muốn thực hiện việc tách doanh nghiệp cần những điều kiện gì? Trình tự thủ tục ra sao? Nắm bắt được tình hình đó, với mong muốn hỗ trợ, đồng hành cùng phát triển với các cá nhân, tổ chức. Luật Trí Minh xin gửi đến quý khách hàng Dịch vụ tư vấn pháp lý về tách doanh nghiệp.

Trong những năm qua, Luật Trí Minh rất hân hạnh hợp tác với rất nhiều đối tác lớn như: Vinaconex, Viettin Bank, Mikado, Chutex,…

Khi đến với Luật Trí Minh, quý khách hàng sẽ được tư vấn về các dịch vụ liên quan đến hoạt động tách doanh nghiệp như thành phần hồ sơ, phương thức thực hiện,…Cụ thể để thực hiện thủ tục này các cá nhân và tổ chức cần lưu ý các điều kiện như sau:

(Nguồn:Internet)

1. Căn cứ pháp lý:

  • Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Nghị định 47/2021/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Doanh nghiệp.
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP Về đăng ký doanh nghiệp.
  • Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp

2. Những yêu cầu để thực hiện thủ tục tách doanh nghiệp:

2.1. Điều kiện về doanh nghiệp thực hiện thủ tục:

Hiện này, pháp luật chỉ quy định về trình tự thủ tục tách doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần mà không bao có quy định tách doanh nghiệp đối với các loại hình doanh nghiệp khác.

2.2. Thành phần hồ sơ để thực hiện thủ tục:

Hồ sơ thực hiện việc tách doanh nghiệp cần những tài liệu, giấy tờ sau đây:

Đối với công ty bị tách phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ, số lượng thành viên, cổ đông tương ứng với phần vốn góp, cổ phần và số lượng thành viên, cổ đông giảm xuống (nếu có). Cụ thể, công ty bị tách phải làm hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đối với công ty bị tách bao gồm các giấy tờ, tài liệu sau:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;
  • Nghị quyết, quyết định về việc tách công ty;
  • Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc tách công ty;
  • Giấy ủy quyền thực hiện thủ tục liên quan đến doanh nghiệp

Sau khi đã hoàn tất hồ sơ thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, công ty bị tách phải lập hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp đối với công ty được tách bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
  • Nghị quyết, quyết định về việc tách công ty;
  • Bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc tách công ty;
  • Bản sao các giấy tờ sau đây:
  1. Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
  2. Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  3. Đối với thành viên, cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

2.3. Thẩm quyền giải quyết:

Nơi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thuộc về Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi Doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

2.4. Thủ tục giải quyết:

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ. Sau khi trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập đầy đủ, chính xác thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tải các văn bản đã được số hóa trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty được tách trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp không đúng, Phòng Đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

CÁC DỊCH VỤ LIÊN QUAN:

(1) Dịch vụ tư vấn khách hàng thường xuyên;

(2) Dịch vụ thay mặt khách hàng soạn thảo, nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền;

(3) Dịch vụ thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh;

(4) Dịch vụ tư vấn giải thể doanh nghiệp;

(5) Dịch vụ tư vấn thủ tục tạm ngừng kinh doanh.

  • CÔNG TY LUẬT TRÍ MINH - TRI MINH LAW FIRM

    • Hà Nội: Tầng 5, Số 1 Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa

    • SĐT: (024).3766.9599

    • HCM: Tầng 11, Tòa Nhà 246, Số 246 Cống Quỳnh, P Phạm Ngũ Lão, Q1

    • SĐT: (028).3933.3323

    • Email: contact@luattriminh.vn

    • https://www.luattriminh.vn

GỌI LUẬT SƯ | YÊU CẦU BÁO PHÍ | ĐẶT LỊCH HẸN

Liên hệ với chúng tôi

Điền thông tin của bạn vào đây