Tư vấn đầu tư ra nước ngoài

Hướng dẫn thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài

Để hỗ trợ cho các nhà đầu tư được thuận lợi, nhanh chóng và đầu tư hiệu quả. Chúng tôi là đơn vị tư vấn luật uy tín trong nhiều năm qua, cung cấp dịch vụ tư vấn luật về thành lập văn phòng đại diện của thương nhân Việt Nam tại nước ngoài.

Với kinh nghiệm 13 năm tư vấn và thực hành pháp luật tại Việt Nam, Luật Trí Minh đã hỗ trợ và tư vấn thành công cho nhiều doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam để thực hiện việc thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh ở nước ngoài, góp phần củng cố vị thế, danh tiếng tại thị trường nước ngoài và giúp cho doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với thị trường nước ngoài và khu vực trên thế giới.
 
Chế định về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp được xây dựng và quy định tại Bộ Luật dân sự 2015, Luật doanh nghiệp 2014 và Luật tổ chức tín dụng 2010. Nhìn chung cả Bộ Luật dân sự và Luật chuyên ngành đều có chung một cách định nghĩa về văn phòng đại diện và chi nhánh của doanh nghiệp. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào chi nhánh và văn phòng đại diện của doanh nghiệp theo điều chỉnh của Luật doanh nghiệp, về chi nhánh của các tổ chức tín dụng theo luật của tổ chức tín dụng, chúng tôi sẽ có một bài chuyên sâu khác đề cập đến sau.
 
Tại Bộ Luật dân sự quy định: Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân và chức năng của từng đơn vị như sau: Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân, Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện trong phạm vi do pháp nhân giao, bảo vệ lợi ích của pháp nhân. Còn Luật doanh nghiệp quy định: Văn phòng đại diện, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp; còn được quy định chi tiết hơn về chức năng của 2 đơn vị này, cụ thể: Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp; Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
 
Có thể thấy sự thống nhất trong cách quy định của pháp luật Việt Nam về vai trò, nhiệm vụ của chi nhánh và văn phòng đại diện. Đối với việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, được quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP, nhà nước tôn trọng quy định của pháp luật nơi mà Doanh nghiệp dự tính thành lập. cụ thể, nghị định quy định rằng: "Việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó". 
 
Theo đó, thủ tục thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện cũng được thực hiện theo quy định của pháp luật, Nghị định chỉ quy định về nghĩa vụ thông báo tới Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký để bổ sung thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện đó vào cơ sở thông tin của Doanh nghiệp trên phương diện quản lý.

Thủ tục pháp lý cần thiết để thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài

Để thực hiện được việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại nước ngoài, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục sau đây:
 
+ Thời gian thực hiện: Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài được cấp Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc các Giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
+ Tên thủ tục: Thông báo về việc thàn lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài.
+ Cơ quan nhà nước tiếp nhận: Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký.
+ Thời gian hoàn thành thủ tục: 03 - 05 ngày làm việc
+ Thủ tục này không có lệ phí nhà nước.
 
Bằng kinh nghiệm và năng lực chuyên môn của mình, Luật Trí Minh sẽ nhanh chóng lên kế hoạch cho toàn bộ thủ tục, đặt thời gian và phương án phù hợp với doanh nghiệp để hoàn thành trọn vẹn thủ tục. Hơn nữa, chúng tôi liên tục cập nhật chính sách của Nhà nước Việt Nam đối với việc nhập cảnh, làm việc và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; trực tiếp soạn thảo, nộp hồ sơ, nhận kết quả và tiến hành bàn giao Giấy tờ cho khách hàng.

06 ĐIỀU THỰC SỰ KHÁC BIỆT CỦA LUẬT TRÍ MINH:

(1) Luật sư/Chuyên viên cao cấp sẽ là người trực tiếp tư vấn, trao đổi, xử lý công việc và giám sát chất lượng thực hiện cho quý Khách hàng;

(2) Mọi chi phí triển khai công việc luôn được thông báo, thỏa thuận rõ ràng, hợp lý và minh bạch, không phát sinh thêm chi phí;

(3) Luật Trí Minh luôn bám sát công việc, cập nhật quý Khách hàng thường xuyên và kịp thời;

(4) Các tài liệu, giấy tờ, kết quả luôn được giao nhận tận nơi trong các quận nội thành Hà Nội/Tp. HCM;

(5) Khách hàng luôn được lắng nghe, thấu hiểu, được tham vấn đưa ra quyết định tối ưu nhất và hài lòng nhất;

(6) Luật Trí Minh có thể cung cấp tư vấn trực tiếp bằng các ngoại ngữ: tiếng Anh.

Ngoài hướng dẫn thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài, Luật Trí Minh còn cung cấp nhiều dịch vụ pháp lý liên quan khác đối với người nước ngoài, công ty vốn nước ngoài, ví dụ như:

(1) Dịch vụ tư vấn pháp luật thường xuyên

(2) Dịch vụ tư vấn hợp đồng hợp tác kinh doanh vốn nước ngoài

(3) Dịch vụ tư vấn góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp công ty Việt Nam

(4) Tư vấn đăng ký điều chỉnh dự án đầu tư cho công ty vốn nước ngoài

(5) Tư vấn thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho công ty vốn nước ngoài

(6) Tư vấn xin Visa, Giấy phép lao động, Thẻ tạm trú cho nhà đầu tư, người lao động, chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc tại công ty vốn nước ngoài

(7) Tư vấn hợp đồng và các giao dịch kinh doanh của công ty vốn nước ngoài

>>> Hãy liên hệ ngay với Công ty Luật chúng tôi theo thông tin liên hệ dưới đây để cùng trao đổi, tư vấn, xúc tiến hợp tác và rất nhiều hỗ trợ pháp lý liên quan.

(SINCE 2007) CÔNG TY LUẬT TRÍ MINH

Văn phòng Hà Nội: Tầng 5, Tòa nhà Viet Tower (Thái Bình Group), Số 01 Thái Hà, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội.

ĐT: (+84) 24-3766-9599

Văn phòng Tp. Hồ Chí Minh: Lầu 8, Tòa nhà Alpha, Số 151 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh

ĐT: (+84) 28-3933-3323

Website: www.luattriminh.vn

Email: contact@luattriminh.vn

 

Liên hệ với chúng tôi

Điền thông tin của bạn vào đây