Tư vấn M & A

5 việc cần thực hiện trong mảng lao động khi M&A

Mục lục

Một trong những vấn đề cần quan tâm khi thực hiện 1 thương vụ M&A đó chính là về lao động. Bên cạnh các rủi ro trong khía cạnh tài chính, pháp lý thì rủi ro về Lao động cũng cần phải được lưu ý. Cùng Luật Trí Minh điểm qua một số việc cần làm quan trọng sau:  

1. Tìm hiểu cơ cấu tổ chức của Công ty mục tiêu: số lượng phòng, ban, bộ phận, hệ thống cấp bậc nhân viên.v.v để có cái nhìn bao quát về nhân sự của Công ty mục tiêu, từ đó xác định được những nhân sự chủ chốt, phòng, ban chính của Công ty, phục vụ cho mục đích thu nhỏ hoặc mở rộng bộ máy.

2. Nắm rõ danh sách người lao động: Số lượng nhân viên; phân loại lao động: có thời hạn, thời vụ, vô thời hạn; số lượng hợp đồng có thời hạn sắp đến thời điểm xem xét tái ký hợp đồng, các chính sách lương, thưởng v.v để ước lượng quỹ lương cần phải có nếu tiếp tục thực hiện quá trình mua bán – sáp nhập. Đồng thời, dựa vào những số liệu này, có thể lên kế hoạch tinh giảm biên chế, tinh gọn lao động.

3. Tìm hiểu lịch sử từ trước đến nay của các vụ kiện tụng, tranh chấp liên quan đến lao động của Công ty mục tiêu: nguyên nhân, kết quả, thiệt hại từ các vụ tranh chấp đó.v.v. Căn cứ vào những thông tin này, Doanh nghiệp mua lại có thể rút kinh nghiệm và hạn chế những nguyên nhân xảy đến tranh chấp, kiện tụng giữa Doanh nghiệp và Người lao động.

4. Chuẩn bị phương án sử dụng nhân lực trong trường hợp phải sắp xếp lại lao động: các phương án phổ biến có thể là Cắt giảm lao động, điều chuyển lao động, đào tạo lại lao động.v.v

5. Đảm bảo tính pháp lý khi bắt buộc phải thực hiện cắt giảm lao động bằng các hình thức được quy định theo pháp luật như: đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động, sa thải, hết hạn hợp đồng lao động.v.v. Để đảm bảo tính pháp lý khi thực hiện cắt giảm lao động, doanh nghiệp cần xây dựng các quy trình đánh giá hiệu quả công việc, đánh giá năng lực của người lao động để có căn cứ thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động/ sa thải/ thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật quy định, tránh việc quá trình đánh giá không rõ ràng dẫn đến tranh chấp, kiện tụng không đáng có.

Trên đây là những việc cần làm về mảng lao động trong hoạt động M&A, để hiểu rõ hơn nguyên nhân và cách giải quyết các vấn đề này, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết và chuyên sâu nhất có thể.

Với đội ngũ luật sư dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn Mua bán - Sáp nhập Doanh nghiệp, chắc chắn Luật Trí Minh sẽ làm hài lòng Quý khách hàng.

  • CÔNG TY LUẬT TRÍ MINH - TRI MINH LAW FIRM

    • Hà Nội: Tầng 5, Số 1 Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa

    • SĐT: (024).3766.9599

    • HCM: Tầng 11, Tòa Nhà 246, Số 246 Cống Quỳnh, P Phạm Ngũ Lão, Q1

    • SĐT: (028).3933.3323

    • Email: contact@luattriminh.vn

    • https://www.luattriminh.vn

GỌI LUẬT SƯ | YÊU CẦU BÁO PHÍ | ĐẶT LỊCH HẸN

Liên hệ với chúng tôi

Điền thông tin của bạn vào đây