Hộ chiếu (Passport) là một trong những giấy tờ không thể thiếu khi chúng ta có kế hoạch ra nước ngoài. Để được cấp hộ chiếu, chúng ta phải thực hiện thủ tục hành chính nhất định. Hiện nay, để thuận tiện hơn cho người dân trong vấn đề chủ động thời gian và đi lại, cơ quan có thẩm quyền Việt Nam đã cho phép công dân có thể đăng ký làm hộ chiếu online. Nội dung bài viết dưới đây, Luật Trí Minh sẽ cung cấp tới bạn các thông tin về điều kiện và quy trình thủ tục làm hộ chiếu online, tham khảo ngay!
Mục lục
Hộ chiếu là gì?
Hộ chiếu (passport) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của một quốc gia cấp cho công dân, nhằm chứng minh danh tính và quốc tịch khi họ đi ra nước ngoài hoặc nhập cảnh trở lại. Đây là tài liệu quan trọng giúp công dân được phép di chuyển qua biên giới quốc tế và thường được yêu cầu xuất trình khi xin thị thực hoặc thực hiện các thủ tục liên quan đến xuất nhập cảnh.
Hộ chiếu thường chứa các thông tin cơ bản như:
- Họ và tên.
- Ảnh chân dung.
- Số hộ chiếu.
- Quốc tịch.
- Ngày cấp và ngày hết hạn.
Hộ chiếu không chỉ là tấm vé thông hành quốc tế mà còn là tài liệu nhận diện quan trọng trong nhiều trường hợp.
Xem thêm: Điều kiện và trình tự thủ tục cấp thẻ doanh nhân APEC
Căn cứ pháp lý
- Luật Xuất cảnh, nhập cảnh năm 2019, đã được sửa đổi và bổ sung vào năm 2023.
- Thông tư 44/2023/TT-BTC, do Bộ Tài chính ban hành ngày 29/6/2023, quy định mức thu một số khoản phí và lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.
- Thông tư 31/2023/TT-BCA, ban hành ngày 20/7/2023 bởi Bộ Công an, hướng dẫn về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan.
- Thông tư 25/2021/TT-BTC, được Bộ Tài chính ban hành ngày 07/4/2021, nêu rõ quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam.
Điều kiện và hồ sơ làm hộ chiếu online
Điều kiện để làm hộ chiếu trực tuyến
Để thực hiện thủ tục làm hộ chiếu trực tuyến, công dân Việt Nam cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Sở hữu Căn cước công dân (CCCD) 12 số hoặc CCCD gắn chip.
- Có tài khoản hợp lệ trên Cổng dịch vụ công quốc gia (VNeID).
Hồ sơ cần chuẩn bị
- Ảnh chân dung 4*6 bản mềm đáp ứng các yêu cầu về ảnh hộ chiếu
- Bản chụp hộ chiếu cũ (nếu có)
- Bản chụp tờ khai trình báo mất hộ chiếu (nếu xin cấp lại do hộ chiếu bị mất).
- Bản chụp “Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp” đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của BLDS hoặc người chưa đủ 14 tuổi
Quy trình thủ tục làm hộ chiếu online
Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an (đường link truy cập: https://dichvucong.bocongan.gov.vn)
Bước 2: Ấn “Đăng nhập”.
Bước 3: Chọn loại tài khoản muốn sử dụng để đăng nhập Cổng dịch vụ công Bộ Công an, sau đó tiến hành đăng nhập.
Bước 4:Chọn mục “Nộp hồ sơ trực tuyến”.
Bước 5: Chọn mục “Cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước thực hiện tại cấp tỉnh/cấp trung ương”.
– Cấp tỉnh (nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi thuận tiện) đối với trường hợp cấp hộ chiếu lần đầu, cấp hộ chiếu từ lần thứ hai,…;
– Cấp trung ương (Cục quản lý xuất nhập cảnh tại Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh) chỉ áp dụng đối với các đối tượng sau:
- Có giấy giới thiệu hoặc đề nghị của bệnh viện về việc ra nước ngoài để khám bệnh, chữa bệnh;
- Có căn cứ xác định nhân thân ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết;
- Có văn bản đề nghị của cơ quan trực tiếp quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người làm việc trong tổ chức cơ yếu;
- Vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác do người đứng đầu Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an quyết định.
Tìm hiểu thêm: Thủ tục đổi căn cước công dân hết hạn
Bước 6: Chọn “Nộp hồ sơ”.
Bước 7: Chọn Cơ quan giải quyết hồ sơ.
Cơ quan giải quyết hồ sơ là Công an tỉnh nơi thường trú/nơi tạm trú/nơi thuận tiện của công dân.
Bước 8: Chọn Trường hợp giải quyết.
Trường hợp giải quyết bao gồm:
- Cấp hộ chiếu phổ thông cho người đủ từ 14 tuổi;
- Cấp hộ chiếu phổ thông cho trẻ em dưới 14 tuổi.
→ Chọn “Đồng ý và tiếp tục”.
Bước 9: Trang khai báo thông tin sẽ hiện ra các thông tin cá nhân được tải về từ Cơ sở Dữ liệu Dân cư Quốc gia → Tiến hành tải ảnh chân dung và điền đầy các thông tin cá nhân còn thiếu.
Bước 10: Điền email hiện đang sử dụng để nhận thông báo thanh toán.
Bước 11: Chọn “Nội dung đề nghị cấp hộ chiếu”:
- Cấp hộ chiếu lần đầu
- Cấp lại HC do HC cũ hết hạn
- Cấp lại HC do HC cũ hết trang
- Cấp lại hộ chiếu do bị mất
- Cấp lại HC do HC cũ sắp hết hạn
- Cấp lại HC do bị hư hỏng
- Đề nghị khác
Có thể bạn quan tâm: Hồ sơ và thủ tục đăng ký tạm trú
Bước 12: Chọn loại hộ chiếu đề nghị cấp, bao gồm:
- Hộ chiếu không gắn chip điện tử
- Hộ chiếu có gắn chip điện tử
Bước 13: Chọn Nơi nhận hộ chiếu
- Chọn “Nhận trực tiếp” (lên trực tiếp Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh nơi bạn chọn nộp hồ sơ để nhận hộ chiếu)
- Chọn “Nhận qua bưu chính” và điền địa chỉ nơi bạn muốn hộ chiếu gửi đến.
Bước 14: Điền chính xác các thông tin tại mục “Đăng ký thông tin hoàn tiền” để được cơ cơ quan nhà nước hoàn lại lệ phí làm hộ chiếu trong trường hợp hồ sơ bị từ chối cấp hộ chiếu.
Bước 15: Cung cấp các giấy tờ bằng cách tải tệp tin theo yêu cầu của “Thành phần hồ sơ”
- Tải bản chụp có chứng thực hoặc bản chính “Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp” đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của BLDS hoặc người chưa đủ 14 tuổi.
- Tải “Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất” đối với người đã được cấp hộ chiếu.
- Tải “Đơn trình báo mất hộ chiếu hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền” đối với trường hợp bị mất hộ chiếu.
Sau khi hoàn thành tất cả các mục trên thì chọn “Đồng ý và tiếp tục”.
Bước 16: Nhập mã xác nhận màu xanh dương và tick chọn “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”.
Bước 17: Ấn “Nộp hồ sơ” và đợi mã hồ sơ hiện ra là hoàn thành việc nộp hồ sơ.
Bước 18: Thanh toán lệ phí cấp hộ chiếu.
Sau khi hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến được duyệt, người yêu cầu cấp hộ chiếu online sẽ nhận được tin nhắn SMS và email yêu cầu thanh toán lệ phí cấp hộ chiếu.
– Cách 1: Truy cập vào đường link được gửi đến SMS/email
- Chọn nút “Thanh toán”
- Chọn “Thanh toán trực tuyến”
- Sau khi thanh toán, trang thông báo hiện trạng thái “Đã thanh toán” là hoàn thành.
– Cách 2: Đăng nhập lại vào trang https://dichvucong.bocongan.gov.vn
- Ấn vào tên tài khoản ở góc phải
- Chọn mục “Quản lý hồ sơ đã nộp”
- Chọn nút “Thanh toán”
- Sau khi thanh toán, trang thông báo hiện trạng thái “Đã thanh toán” là hoàn thành.
– Cách 3: Truy cập đường link dichvucong.bocongan.gov.vn/bocongan/tracuu
- Nhập mã hồ sơ
- Nhập mã xác nhận
- Ấn nút “Tra cứu”
- Chọn nút “Thanh toán”
- Sau khi thanh toán, trang thông báo hiện trạng thái “Đã thanh toán” là hoàn thành.
Lệ phí cấp hộ chiếu
Theo quy định hiện hành, mức lệ phí cấp hộ chiếu được áp dụng như sau:
- Cấp mới hộ chiếu: 200.000 VNĐ/lần cấp.
- Cấp lại hộ chiếu do mất hoặc hư hỏng: 400.000 VNĐ/lần cấp.
Tuy nhiên, trong giai đoạn từ 01/01/2024 đến 31/12/2025, mức lệ phí được giảm 10%, cụ thể:
- Cấp mới hộ chiếu: 180.000 VNĐ/lần cấp.
- Cấp lại hộ chiếu do mất hoặc hư hỏng: 360.000 VNĐ/lần cấp.
Thời hạn giải quyết hồ sơ cấp hộ chiếu
Đối với thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông cấp Trung ương: Không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.
Đối với thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông cấp Tỉnh: Không quá 08 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Lưu ý khi làm passport online
Để quá trình làm passport online diễn ra suôn sẻ, bạn cần chú ý các điểm sau:
- Đảm bảo thông tin cá nhân chính xác:
- Đăng ký tài khoản VNeID và xác thực đầy đủ để thực hiện các bước nộp hồ sơ online.
- Ảnh hộ chiếu cần rõ nét, đúng kích thước (4×6 cm), nền trắng, chụp trong vòng 6 tháng gần nhất.
- Thanh toán lệ phí qua các phương thức trực tuyến như ví điện tử, thẻ ngân hàng, hoặc các kênh thanh toán được hỗ trợ.
- Thường xuyên kiểm tra trạng thái hồ sơ trên Cổng dịch vụ công để cập nhật thông tin và xử lý nhanh các yêu cầu bổ sung (nếu có).
- Ghi nhớ lịch hẹn và địa điểm nhận hộ chiếu để tránh trễ hẹn hoặc phát sinh các thủ tục không cần thiết.
- Đảm bảo kết nối internet ổn định và sử dụng thiết bị phù hợp để tránh gián đoạn trong quá trình đăng ký.
Trên đây là những chia sẻ từ Luật Trí Minh về “thủ tục làm hộ chiếu online“. Hy vọng những thông tin trên sẽ mang đến cho mọi người kiến thức bổ ích và hiểu rõ hơn về thủ tục này. Trong trường hợp cần trao đổi chi tiết hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại Luật Trí Minh, vui lòng liên hệ qua Email: contact@luattriminh.vn hoặc số Hotline: 024 3766 9599 (Hà Nội) và 028 3933 3323 (TP.HCM) để được hỗ trợ kịp thời.