Để sớm điều chỉnh những tồn tại, bất cập trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ 01/08/2024. Trong đó, có nhiều quy định mới về việc thành lập và đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản. Trong bài viết hôm nay Luật Trí Minh sẽ cung cấp tới bạn trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản mới nhất 2024.

thu-tuc-dang-ky-hoat-dong-san-giao-dich-bat-dong-san

Sàn giao dịch bất động sản là gì?

Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch liên quan đến mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, và cho thuê mua bất động sản. Theo quy định tại khoản 10 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, sàn giao dịch bất động sản được thành lập và hoạt động theo các quy định pháp luật nhằm đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho các giao dịch.

Trước nhu cầu minh bạch ngày càng tăng của thị trường bất động sản, việc giao dịch đất đai thông qua sàn giao dịch trở thành lựa chọn ưu tiên nhờ nhiều lợi ích. Điển hình, thông tin về bất động sản được đảm bảo tính chính xác, đồng thời khách hàng có thể nhận tư vấn hoặc sử dụng dịch vụ trọn gói với sự tham gia của các bên liên quan như ngân hàng, công chứng, và các đơn vị hỗ trợ khác.

Cụ thể, Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định các chức năng của sàn giao dịch bất động sản như sau:

– Kiểm tra tính pháp lý và điều kiện kinh doanh của các bất động sản được đưa vào giao dịch thông qua sàn; thực hiện niêm yết, cung cấp thông tin bất động sản có đủ điều kiện để được đưa vào kinh doanh.

– Hỗ trợ, cung cấp thông tin để khách hàng tìm kiếm, lựa chọn bất động sản.

– Thực hiện môi giới bất động sản, hỗ trợ các bên đàm phán, thương thảo, lập và ký kết hợp đồng giao dịch bất động sản.

– Hỗ trợ các bên thanh toán, bàn giao đầy đủ hồ sơ, giấy tờ và bất động sản (nếu có).

– Lưu trữ thông tin, hồ sơ, giấy tờ về các bất động sản và giao dịch bất động sản được thực hiện thông qua sàn.

– Hỗ trợ nội dung khác liên quan các giao dịch thông qua sàn.

– Xác nhận giao dịch thông qua sàn; cung cấp thông tin giao dịch thông qua sàn cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh.

san-giao-dich-bat-dong-san

Điều kiện hoạt động sàn giao dịch bất động sản năm 2024

Dựa trên Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản và Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP, các yêu cầu để thành lập và vận hành sàn giao dịch bất động sản trong năm 2024 bao gồm:

Điều kiện về người quản lý và điều hành

  • Phải có quyền quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định pháp luật.
  • Hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản và sở hữu chứng nhận từ cơ sở đào tạo hợp pháp.
  • Người đại diện pháp luật của sàn có thể đồng thời đảm nhiệm vai trò quản lý và điều hành.

Điều kiện về sàn giao dịch

  • Sàn phải được thành lập và đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 54 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bất động sản cần thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp luật.
  • Sàn giao dịch phải có địa điểm và tên gọi ổn định trên 12 tháng, đồng thời đảm bảo không trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với tên của các sàn giao dịch khác đã đăng ký.
  • Hồ sơ đăng ký hoạt động phải được gửi đến cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh nơi đặt trụ sở chính để xin cấp giấy phép hoạt động.
  • Cần ban hành và công khai quy trình giao dịch bất động sản để đảm bảo tính minh bạch.
  • Phải có địa điểm cố định và đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật cần thiết để vận hành.
  • Tuân thủ các quy định về phòng chống rửa tiền, bao gồm thực hiện biện pháp kiểm soát và báo cáo phòng chống rửa tiền theo quy định pháp luật.

dieu-kien-hoat-dong-san-giao-dich-bat-dong-san

Hồ sơ đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản

Theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP, để đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản, tổ chức, cá nhân cần chuẩn bị các tài liệu sau:

– Đơn đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản, sử dụng mẫu quy định tại Phụ lục XVII (bản chính).

– Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Tài liệu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp đối với trụ sở nơi sàn giao dịch bất động sản hoạt động.

– Bản sao chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý và điều hành sàn giao dịch bất động sản của người chịu trách nhiệm quản lý, điều hành sàn.

– Danh sách các nhân viên môi giới bất động sản, kèm theo bản sao chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của từng cá nhân.

Trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản

Quy trình, thủ tục đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản được thực hiện theo các bước sau:

– Bước 1: Tổ chức hoặc cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản cần nộp một bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động sàn giao dịch đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng nơi có trụ sở của sàn. Hồ sơ có thể nộp trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính, hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

– Bước 2: Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra và cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản. Nếu hồ sơ không đủ điều kiện, Sở phải thông báo bằng văn bản và giải thích lý do.

Sau khi cấp phép, Sở Xây dựng sẽ báo cáo Bộ Xây dựng để cập nhật thông tin của sàn giao dịch lên trang thông tin điện tử của Bộ. Thông tin cần công khai bao gồm tên sàn giao dịch, tên doanh nghiệp sáng lập sàn, tên người quản lý điều hành sàn, cùng địa chỉ và số điện thoại liên hệ.

trinh-tu-thu-tuc-dang-ky-hoat-dong-san-giao-dich-bat-dong-san

Những lưu ý khi làm thủ tục đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản

Khi thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức và cá nhân cần lưu ý một số yếu tố quan trọng dưới đây:

  • Các tổ chức, cá nhân muốn kinh doanh bất động sản phải tuân thủ quy định thành lập doanh nghiệp theo pháp luật hiện hành.
  • Doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề kinh doanh liên quan đến hoạt động sàn giao dịch bất động sản. Cụ thể, ngành nghề cần đăng ký là 6820: Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó có dịch vụ sàn giao dịch bất động sản.
  • Sau khi sàn giao dịch bất động sản đi vào hoạt động, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện báo cáo hàng tháng về tình hình giao dịch. Báo cáo này cần được gửi cho Sở Xây dựng địa phương và Bộ Xây dựng trước ngày 5 của tháng tiếp theo. Việc báo cáo đúng hạn là điều kiện để đảm bảo tuân thủ các quy định quản lý hoạt động sàn giao dịch bất động sản.
  • Các doanh nghiệp cần lưu ý việc duy trì cơ sở vật chất đầy đủ và ổn định trong suốt quá trình hoạt động của sàn giao dịch, bao gồm các trang thiết bị kỹ thuật và văn phòng làm việc.
  • Sàn giao dịch bất động sản cũng phải thường xuyên cập nhật và công khai quy trình giao dịch, bảo đảm minh bạch và rõ ràng cho tất cả các bên tham gia.

luu-y-khi-lam-thu-tuc-dang-ky-hoat-dong-san-giao-dich-bat-dong-san

Trên đây là những chia sẻ từ Luật Trí Minh về trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản mới nhất 2024. Để đảm bảo quá trình đăng ký diễn ra suôn sẻ doanh nghiệp cần nắm rõ quy trình, chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng và lưu ý những yếu tố quan trọng trong suốt quá trình đăng ký. Trong trường hợp cần trao đổi chi tiết hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại Luật Trí Minh, vui lòng liên hệ qua Email: contact@luattriminh.vn hoặc số Hotline: 024 3766 9599 (Hà Nội) và 028 3933 3323 (TP.HCM) để được hỗ trợ kịp thời.

Đánh giá bài viết