Bán hàng trực tuyến đã và đang trở thành xu hướng phổ biến trong thời đại công nghệ 4.0, với sự phát triển mạnh mẽ của các website bán hàng. Người bán dễ dàng tạo ra một website để đăng tải hàng hóa của mình lên cho khách hàng mua trực tuyến. Tuy nhiên, một câu hỏi quan trọng mà nhiều cá nhân, chủ doanh nghiệp bán hàng trực tuyến luôn băn khoăn là: Bán hàng trên website có phải xin giấy phép hay không? Và nếu có, thì thủ tục đăng ký giấy phép website bán hàng như thế nào? Hãy cùng Luật Trí Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
Mục lục
Giấy phép website bán hàng là gì?
Website bán hàng là một loại website được thiết kế đặc biệt để giúp doanh nghiệp, cửa hàng, hoặc cá nhân bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến thông qua Internet. Đây là nền tảng nơi khách hàng có thể duyệt sản phẩm, tìm kiếm thông tin, đặt mua và thanh toán trực tuyến mà không cần phải đến cửa hàng trực tiếp. Một website bán hàng thường tích hợp các tính năng hỗ trợ việc quản lý sản phẩm, thanh toán, giao hàng, và quản lý khách hàng.
Bên cạnh đó, Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử định nghĩa như sau: Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.
Theo đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng có trách nhiệm Thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng. Đây là thủ tục để website bán hàng được hoạt động một cách hợp pháp.
Xem thêm: Dịch vụ đăng ký giấy phép mạng xã hội
Điều kiện đăng ký giấy phép website bán hàng
Chủ website bán hàng cần đáp ứng các điều kiện sau để đăng ký giấy phép website bán hàng:
- Là thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân.
- Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định.
Hồ sơ cần thiết để đăng ký giấy phép website bán hàng
Thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành thông báo trực tuyến với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng thông qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử trước khi chính thức bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đến người dùng
Thông tin phải thông báo bao gồm:
a) Tên miền của website thương mại điện tử;
b) Loại hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên website;
c) Tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc tên của cá nhân sở hữu website;
d) Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
đ) Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức; hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
e) Tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm đối với website thương mại điện tử;
g) Các thông tin khác theo quy định của Bộ Công Thương.
Tìm hiểu thêm: Đăng ký lưu hành chế phẩm diệt khuẩn và diệt côn trùng
Trình tự, thủ tục đăng ký giấy phép website bán hàng
Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
Doanh nghiệp thiết lập website bán hàng truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:
– Bước 1: Doanh nghiệp đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin về doanh nghiệp.
– Bước 2: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, doanh nghiệp tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
– Bước 3: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương về việc hồ sơ đã hợp lệ hay chưa hợp lệ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, doanh nghiệp cần khai báo lại thông tin.
– Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo đầy đủ, hợp lệ Bộ Công Thương sẽ xác nhận thông báo bằng cách gửi một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo.
Lưu ý: Trong trường hợp có sự thay đổi một trong những thông tin trên website hoặc ngừng hoạt động website thương mại điện tử bán hàng đã thông báo, doanh nghiệp phải thông báo về Bộ Công Thương trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi có sự thay đổi thông tin hoặc ngừng hoạt động.
Luật Trí Minh cung cấp dịch vụ đăng ký giấy phép website bán hàng
Luật Trí Minh chuyên cung cấp dịch vụ đăng ký giấy phép cho các website bán hàng, giúp doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về thương mại điện tử tại Việt Nam. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý, chúng tôi hỗ trợ khách hàng đăng ký giấy phép kinh doanh online, giúp website hoạt động hợp pháp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tránh các rủi ro pháp lý.
- Tư vấn pháp lý chuyên sâu: Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ toàn diện từ A đến Z về thủ tục đăng ký giấy phép website bán hàng.
- Quy trình nhanh chóng, đơn giản: Luật Trí Minh giúp bạn hoàn tất các thủ tục đăng ký nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức.
- Giải quyết mọi vướng mắc pháp lý: Chúng tôi đảm bảo rằng website của bạn tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo mật thông tin và các quy định khác.
- Chuyên nghiệp, uy tín: Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, Luật Trí Minh cam kết mang đến dịch vụ pháp lý chất lượng và bảo mật thông tin tuyệt đối.
Trên đây là những chia sẻ từ Luật Trí Minh về “thủ tục đăng ký giấy phép Website bán hàng“. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để tiến hành đăng ký giấy phép cho website bán hàng của bạn. Trong trường hợp cần trao đổi chi tiết hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại Luật Trí Minh, vui lòng liên hệ qua Email: contact@luattriminh.vn hoặc số Hotline: 024 3766 9599 (Hà Nội) và 028 3933 3323 (TP.HCM) để được hỗ trợ kịp thời.