Nhãn hiệu

Tư vấn đăng ký nhãn hiệu độc quyền ở Việt Nam

Ngày nay, không chỉ ở các nước phát triển mà ở cả nhiều quốc gia khác trên thế giới, tài sản sở hữu trí tuệ đã được xem là nguồn tài sản quan trọng đối với doanh nghiệp. Đã có không ít công ty thành công với việc khai thác hiệu quả tài sản sở hữu trí tuệ như: KFC, PEPSI, NIKE…với giá trị thương hiệu lên tới hàng chục tỷ Đô la Mỹ. Xét đến tài sản sở hữu trí tuệ, một trong những tài sản sở hữu trí tuệ cần đặc biệt quan tâm là nhãn hiệu. Vậy, việc tư vấn đăng ký nhãn hiệu độc quyền có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp?

Xem thêm:

Đăng ký nhãn hiệu ở đâu và mất bao nhiêu?

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền ở đâu và mất bao nhiêu?

1. Vai trò, trách nhiệm tư vấn đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Việt Nam

Đối với hoạt động của mỗi doanh nghiệp, việc đăng ký nhãn hiệu độc quyền và bảo hộ nhãn hiệu có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu cũng như uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Bước đầu để doanh nghiệp đưa nhãn hiệu của mình trở thành nguồn tài sản sở hữu trí tuệ hợp pháp là tiến hành đăng ký nhãn hiệu.

Nếu so sánh việc đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ với việc đăng ký bản quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả một tác phẩm mỹ thuật ứng dụng, tuy mỗi phương thức bảo hộ đều mang một ưu điểm riêng biệt, nhưng xét về phạm vi bảo hộ và giá trị đem lại thì đăng ký nhãn hiệu có nhiều khía cạnh vượt bậc hơn. Song, không dễ dàng để doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ với (các) nhãn hiệu đăng ký. Bản thân quy trình đăng ký nhãn hiệu cũng đòi hỏi hiểu biết nhất định về các quy định pháp luật liên quan.

2. Quy trình đăng ký nhãn hiệu độc quyền như sau:

Trong quy trình đăng ký nhãn hiệu nêu trên, bước xét điều kiện bảo hộ của nhãn hiệu trước khi tiến hành đăng ký là một phần không thể thiếu nhưng lại thường bị các doanh nghiệp bỏ qua hoặc không thật sự chú trọng do chưa tìm hiểu rõ các quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến số lượng giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được cấp ít hơn rất nhiều so với số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam.

Nhìn chung, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không mang tính chất bắt buộc nhưng nếu không tiến hành đăng ký, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc bảo hộ nhãn hiệu khi phát hiện ra các dấu hiệu làm giả, làm nhái nhãn hiệu hàng hóa trên thị trường. Bởi một nhãn hiệu chưa được đăng ký, sẽ khó có cơ sở pháp lý để pháp luật bảo hộ. Và khi không giải quyết ngay và để tình trạng này kéo dài sẽ tác động xấu đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Vì các lý do trên, việc đăng ký nhãn hiệu có vai trò quan trọng và nên được doanh nghiệp quan tâm đúng mức, đầu tư tạo dựng nguồn tài sản sở hữu trí tuệ này song song với phát triển kinh doanh.

Cũng do đặc thù thời giãn xử lý của thủ tục đăng ký nhãn hiệu trên thực tế kéo dài từ 12 tháng đến 24 tháng nên sẽ có nhiều vấn đề doanh nghiệp cần tìm hiểu và làm rõ trước khi đăng ký nhãn hiệu để tránh tốn kém thời gian và công sức. Quý Doanh nghiệp có nhu cần cần được tư vấn chi tiết hơn về đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Việt Nam có thể liên hệ với hãng luật Trí Minh để được các chuyên viên pháp lý hỗ trợ và tư vấn chi tiết trước khi thực hiện đăng ký nhãn hiệu.

Cảm ơn quý khách đã đọc bài viết này, trong trường hợp cần trao đổi chi tiết thêm hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Công Ty Luật Trí Minh chúng tôi, hãy liên hệ qua email “lienhe@luattriminh.vn” hoặc số ưu tiên 024 3766 9599 (Hà Nội) và 028 3933 3323 (TP.HCM). Trong trường hợp không liên lạc được với số máy bàn quý khách hãy gọi 0961 683 366 để được hỗ trợ kịp thời.

  • hồ sơ đăng ký nhãn hiệu
  • chi phí đăng ký thương hiệu độc quyền
  • đăng ký nhãn hiệu hàng hóa ở đâu
  • thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền
  • đăng ký nhãn hiệu logo

Luật sư kinh tế 

BTV - Văn phòng luật sư Trí Minh

Liên hệ với chúng tôi

Điền thông tin của bạn vào đây