Giải thể doanh nghiệp là một thủ tục pháp lý được pháp luật quy định song song với quy định về thủ tục thành lập và thay đổi điều chỉnh doanh nghiệp. Chủ sở hữu, các thành viên góp vốn, và cổ đông để có thể thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp một cách thuận lợi và chính xác cần hiểu rõ và có được phương án hiệu quả và tuân thủ pháp luật. Luật Trí Minh cung cấp tới bạn những vấn đề quan trọng cần phải hiểu rõ để tiến hành. 

thu-tuc-giai-the-doanh-nghiep

Trường hợp nào pháp luật quy định được tiến hành thủ tục giải thể doanh nghiệp?

Căn cứ theo Luật doanh nghiệp 2020, quy định các trường hợp được thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp gồm có: 

  • Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;
  • Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
  • Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật này trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
  • Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác.

Xem thêm: Điều kiện, thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bể bơ

Điều kiện cần phải tuân thủ khi thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp

Căn cứ theo Luật doanh nghiệp 2020, quy định rằng Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài. Người quản lý có liên quan và doanh nghiệp cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp. 

Hồ sơ giải thể doanh nghiệp

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp cần chuẩn bị và nộp lên cổng thông tin đăng ký quốc gia, các tài liệu sau:

  • Thông báo về giải thể doanh nghiệp;
  • Báo cáo thanh lý tài sản doanh nghiệp; 
  • Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp (nếu có).

ho-so-giai-the-doanh-nghiep

Trình tự, thủ tục giải thể doanh nghiệp

Căn cứ theo Luật doanh nghiệp 2020, quy định trình tự thủ tục giải thể doanh nghiệp theo các bước cơ bản như sau: 

  • Bước 1. Thông qua nghị quyết, quyết định giải thể doanh nghiệp. Nghị quyết, quyết định giải thể doanh nghiệp phải bao gồm các nội dung chủ yếu theo quy định;
  • Bước 2. Chủ doanh nghiệp tư nhân, Hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty, Hội đồng quản trị trực tiếp tổ chức thanh lý tài sản doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định thành lập tổ chức thanh lý riêng;
  • Bước 3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày thông qua, nghị quyết, quyết định giải thể và biên bản họp phải được gửi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế, người lao động trong doanh nghiệp. Nghị quyết, quyết định giải thể phải được đăng trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và được niêm yết công khai tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp còn nghĩa vụ tài chính chưa thanh toán thì phải gửi kèm theo nghị quyết, quyết định giải thể và phương án giải quyết nợ đến các chủ nợ, người có quyền, nghĩa vụ và lợi ích có liên quan. Phương án giải quyết nợ phải có tên, địa chỉ của chủ nợ; số nợ, thời hạn, địa điểm và phương thức thanh toán số nợ đó; cách thức và thời hạn giải quyết khiếu nại của chủ nợ;
  • Bước 4. Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo tình trạng doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp ngay sau khi nhận được nghị quyết, quyết định giải thể của doanh nghiệp. Kèm theo thông báo phải đăng tải nghị quyết, quyết định giải thể và phương án giải quyết nợ (nếu có);
  • Bước 5. Các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán theo thứ tự ưu tiên sau đây:
    1. Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;
    2. Nợ thuế;
    3. Các khoản nợ khác;
  • Bước 6. Sau khi đã thanh toán chi phí giải thể doanh nghiệp và các khoản nợ, phần còn lại chia cho chủ doanh nghiệp tư nhân, các thành viên, cổ đông hoặc chủ sở hữu công ty theo tỷ lệ sở hữu phần vốn góp, cổ phần;
  • Bước 7. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp gửi hồ sơ giải thể doanh nghiệp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp;
  • Bước 8. Sau thời hạn 180 ngày kể từ ngày nhận được nghị quyết, quyết định giải thể theo quy định tại khoản 3 Điều này mà không nhận được ý kiến về việc giải thể từ doanh nghiệp hoặc phản đối của bên có liên quan bằng văn bản hoặc trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ giải thể, Cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. 

Tìm hiểu thêm: Thủ tục xét tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú

trinh-tu-thu-tuc-giai-the-doanh-nghiep

Các hoạt động bị cấm kể từ khi có quyết định giải thể và thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp

Kể từ khi có quyết định giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp, người quản lý doanh nghiệp bị nghiêm cấm thực hiện các hoạt động, theo đó nếu có vi phạm thì sẽ tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, cá nhân có hành vi vi phạm quy định có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. với những hành vi sau đây:

  • Cất giấu, tẩu tán tài sản;
  • Từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ;
  • Chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp;
  • Ký kết hợp đồng mới, trừ trường hợp để thực hiện giải thể doanh nghiệp;
  • Cầm cố, thế chấp, tặng cho, cho thuê tài sản;
  • Chấm dứt thực hiện hợp đồng đã có hiệu lực;
  • Huy động vốn dưới mọi hình thức.

Lưu ý gì khi thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp

Khi thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp, bạn cần lưu ý các điểm quan trọng sau để đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ và tuân thủ đúng pháp luật:

  • Hoàn tất nghĩa vụ tài chính
  • Công bố thông tin giải thể
  • Xử lý quyền lợi người lao động
  • Hồ sơ giải thể phải đầy đủ và chính xác
  • Xử lý tài sản và công nợ
  • Nộp lại con dấu và giấy tờ pháp lý
  • Thời gian và quy trình làm việc với cơ quan nhà nước
  • Sử dụng dịch vụ tư vấn nếu cần thiết

luu-y-khi-giai-the-doanh-nghiep

Trên đây là những chia sẻ từ Luật Trí MInh về quy trình thủ tục giải thể doanh nghiệp. Hiểu rõ quy trình và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sẽ giúp bạn hoàn thành việc giải thể một cách suôn sẻ. Trong trường hợp cần trao đổi chi tiết hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại Luật Trí Minh, vui lòng liên hệ qua Email: contact@luattriminh.vn hoặc số Hotline: 024 3766 9599 (Hà Nội) và 028 3933 3323 (TP.HCM) để được hỗ trợ kịp thời.

Đánh giá bài viết