Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay là: “Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử có cần đăng ký kinh doanh không?” Việc hiểu rõ quy định pháp luật không chỉ giúp bạn tránh rủi ro mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững. Với kinh nghiệm tư vấn pháp lý nhiều năm, Luật Trí Minh sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp chi tiết và đầy đủ nhất về vấn đề này.
Mục lục
- 1. Kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử có cần đăng ký kinh doanh không?
- 2. Trình tự đăng ký doanh nghiệp bằng Tài khoản đăng ký kinh doanh
- 3. Lợi ích của việc đăng ký kinh doanh bán hàng online trên sàn thương mại điện tử
- 4. Rủi ro khi không đăng ký kinh doanh bán hàng online trên sàn thương mại điện tử
1. Kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử có cần đăng ký kinh doanh không?
Kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) là hình thức bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ thông qua các nền tảng thương mại trực tuyến phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki… Người bán chỉ cần tạo gian hàng, đăng tải sản phẩm và thực hiện giao dịch với khách hàng ngay trên hệ thống của sàn. Các sàn TMĐT đóng vai trò trung gian, cung cấp công cụ quảng cáo, hỗ trợ vận chuyển, giúp việc kinh doanh trở nên thuận tiện và tiết kiệm chi phí. Mô hình này phù hợp với cả cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù hoạt động kinh doanh diễn ra trực tuyến, các chủ thể vẫn phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, đặc biệt là các quy định liên quan đến đăng ký kinh doanh và nghĩa vụ thuế.
Theo pháp luật hiện hành, việc đăng ký kinh doanh khi kinh doanh trên sàn TMĐT sẽ phụ thuộc vào quy mô và tính chất hoạt động của người bán:
– Đối với người bán là cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ, thường xuyên: Nếu người bán kinh doanh online có doanh thu ổn định, thường xuyên và hoạt động mang tính chất thương mại (mua đi bán lại, nhập hàng để bán), người bán phải đăng ký kinh doanh. Hiện nay, người bán có thể lựa chọn một trong hai hình thức sau để đăng ký kinh doanh online:
- Hộ kinh doanh cá thể: Phù hợp với quy mô nhỏ, ít lao động (dưới 10 người), và số lượng hàng hóa, dịch vụ không lớn.
- Doanh nghiệp: Phù hợp với quy mô kinh doanh lớn hơn, có nhiều nhân viên và kế hoạch mở rộng trong tương lai. Đăng ký doanh nghiệp sẽ là lựa chọn tối ưu.
(Có đăng ký mã ngành liên quan đến đăng ký kinh doanh online: 4791, 4799,…).
– Đối với người bán là doanh nghiệp hoặc tổ chức: Nếu bạn kinh doanh trên sàn TMĐT với tư cách doanh nghiệp hoặc tổ chức bắt buộc phải có giấy phép đăng ký kinh doanh. Các sàn TMĐT yêu cầu người bán cung cấp giấy phép kinh doanh để xác minh gian hàng, đặc biệt với các ngành hàng đặc thù như thực phẩm – sức khỏe, mỹ phẩm, điện tử,….
Xem thêm: Đăng ký sàn thương mại điện tử: Những điều bạn cần biết
2. Trình tự đăng ký doanh nghiệp bằng Tài khoản đăng ký kinh doanh
Trước khi có hoạt động kinh doanh bán hàng online trên Sàn, tùy thuộc vào quy mô, tính chất hoạt động kinh doanh để người bán quyết định đăng ký loại hình kinh doanh. Dưới đây là các bước cơ bản:
- Bước 1: Người bán xác định loại hình kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ dự định kinh doanh để lựa chọn thành lập Hộ kinh doanh cá thể hoặc thành lập doanh nghiệp.
- Bước 2: Người bán chuẩn bị giấy tờ thành lập, tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, cần chuẩn bị giấy tờ khác nhau.
- Bước 3: Người bán nộp hồ sơ và nhận kết quả.
- Bước 4: Người bán đăng ký thuế: bao gồm mã số thuế và phương pháp nộp thuế tại cơ quan thuế.
- Bước 5: Người bán cập nhật thông tin trên sàn bằng cách cung cấp giấy phép kinh doanh cho sàn thương mại điện tử.
3. Lợi ích của việc đăng ký kinh doanh bán hàng online trên sàn thương mại điện tử
Đăng ký kinh doanh bán hàng online trên sàn thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người bán như sau:
- Tăng độ uy tín với khách hàng: Gian hàng có thông tin pháp lý rõ ràng sẽ tạo niềm tin cho người mua.
- Tuân thủ quy định của sàn TMĐT: Hiện nay hầu hết các Sàn TMĐT đều yêu cầu người đăng ký cung cấp giấy phép kinh doanh trước khi Sàn TMĐT cung cấp dịch vụ cho người bán. Trở thành gian hàng chính hãng.
- Đáp bảo kinh doanh đáp ứng quy định pháp luật: Đảm bảo người bán tuân thủ quy định về thuế và thương mại điện tử khi kinh doanh online.
- Dễ dàng mở rộng kinh doanh: Khi muốn hợp tác với nhà cung cấp lớn hoặc xuất hóa đơn VAT, giấy phép kinh doanh là điều kiện bắt buộc. Một số sàn cung cấp ưu đãi (quảng cáo, được hỗ trợ chính sách) cho gian hàng chính thức.
Tìm hiểu thêm: Thủ tục đăng ký thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử
4. Rủi ro khi không đăng ký kinh doanh bán hàng online trên sàn thương mại điện tử
Kinh doanh online trên sàn TMĐT mà không đăng ký kinh doanh có thể tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như sau:
4.1. Rủi ro pháp lý vi phạm quy định về kinh doanh
- Xử phạt hành chính: Người bán khi bị cơ quan chức năng có thể kiểm tra và xử phạt, mức phạt từ 1.000.000 đến 50.000.000 VNĐ theo Nghị định 122/2021/NĐ-CP. Ngoài ra có thể bị tịch thu hàng hóa hoặc yêu cầu ngừng kinh doanh.
- Truy thu thuế: Cơ quan thuế có quyền kiểm tra hoạt động kinh doanh online, đặc biệt khi người bán có giao dịch lớn qua sàn hoặc tài khoản ngân hàng. Người bán có thể bị yêu cầu nộp lại thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế giá trị gia tăng (VAT) cho toàn bộ doanh thu, kèm tiền phạt chậm nộp (0,03%/ngày).
- Khóa gian hàng: Người bán không tuân thủ quy chế hoạt động của sàn TMĐT có thể khóa tài khoản và hạn chế tính năng.
4.2. Rủi ro tài chính
- Không xuất hóa đơn VAT: Khách hàng doanh nghiệp hoặc đối tác lớn thường yêu cầu hóa đơn VAT để khấu trừ thuế. Nếu không đăng ký kinh doanh, người bán không thể cung cấp hóa đơn, dẫn đến mất cơ hội hợp tác với doanh nghiệp, đối tác lớn.
- Tăng gánh nặng thuế: Người bán không thể kê khai các chi phí hợp lệ (như vận chuyển, quảng cáo, nguyên vật liệu) để giảm thuế. Điều này khiến người bán phải nộp thuế trên toàn bộ doanh thu, thay vì chỉ trên lợi nhuận, làm tăng gánh nặng tài chính.
- Tranh chấp khó giải quyết: Nếu xảy ra tranh chấp với khách hàng, người bán khó đòi quyền lợi khi xảy ra tranh chấp.
4.3. Rủi ro uy tín và thương hiệu
- Mất niềm tin khách hàng: Gian hàng thiếu thông tin pháp lý bị coi là kém chuyên nghiệp.
- Hạn chế xây dựng thương hiệu: Không bảo hộ được tên gian hàng, logo. Các đối tác lớn hoặc nhà đầu tư thường yêu cầu tư cách pháp nhân rõ ràng.
4.4. Rủi ro vận hành
- Hạn chế các dịch vụ hỗ trợ: Nhiều dịch vụ hỗ trợ kinh doanh (như vay vốn, quảng cáo trả phí, hoặc logistics chuyên nghiệp) yêu cầu giấy phép kinh doanh, nếu không có giấy phép kinh doanh người bán không thể tham gia.
- Rủi ro khi làm việc với nhà cung cấp: Nhà cung cấp hoặc đối tác sản xuất thường ưu tiên làm việc với doanh nghiệp/hộ kinh doanh có đăng ký. Người bán gặp khó khăn trong việc nhập hàng số lượng lớn, phải trả giá cao hơn,…
Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử là cơ hội lớn để tiếp cận khách hàng, việc đăng ký kinh doanh không chỉ giúp bạn tuân thủ pháp luật mà còn tăng uy tín và mở rộng cơ hội phát triển.
Có thể bạn quan tâm: Giấy phép mạng xã hội là gì? Điều kiện và thủ tục cần biết
Quý khách có nhu cầu tư vấn kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn luật trực tiếp từ các luật sư và chuyên gia giỏi tại Luật Trí Minh! Chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những giải pháp pháp lý toàn diện. Trong trường hợp cần trao đổi chi tiết, vui lòng liên hệ qua Email: contact@luattriminh.vn hoặc số Hotline: 024 3766 9599 (Hà Nội) và 028 3933 3323 (TP.HCM) để được hỗ trợ kịp thời.