Khi quảng cáo mỹ phẩm trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là trên báo hình, việc tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý là vô cùng quan trọng. Nếu bạn đang chuẩn bị cho chiến dịch quảng cáo mỹ phẩm của mình, hiểu rõ và thực hiện đúng quy trình xin xác nhận là bước đầu tiên để bảo vệ lợi ích doanh nghiệp và tạo niềm tin với khách hàng. Hãy cùng Luật Trí Minh tìm hiểu chi tiết về thủ tục đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình để đảm bảo rằng chiến dịch quảng cáo của bạn diễn ra suôn sẻ và hợp pháp.

dang-ky-xac-nhan-noi-dung-quang-cao-my-pham-tren-bao-hinh

Tại sao cần xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm?

Việc xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm giúp đảm bảo rằng quảng cáo được phát sóng hợp pháp và đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khỏi các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc không an toàn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tránh được những rủi ro pháp lý liên quan đến quảng cáo sai sự thật hoặc vi phạm quy định.

Cơ sở pháp lý

Quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình tại Việt Nam được điều chỉnh bởi các quy định của Luật Quảng cáo, Nghị định 181/2013/NĐ-CP về quảng cáo và các văn bản hướng dẫn cụ thể từ Bộ Y tế. Theo đó, quảng cáo mỹ phẩm cần phải được Bộ Y tế cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo trước khi phát sóng trên các kênh truyền hình.

Điều kiện quảng cáo mỹ phẩm thông qua báo hình

Báo hình là loại hình báo chí sử dụng hình ảnh là chủ yếu, kết hợp tiếng nói, âm thanh, chữ viết, được truyền dẫn, phát sóng trên các hạ tầng kỹ thuật ứng dụng công nghệ khác nhau.

Việc quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình phải đảm bảo các quy định sau:

  • Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
  • Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
  • Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải có: Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Ngoài ra đối với báo hình cần phải đọc rõ Tên mỹ phẩm; Tính năng, công dụng của mỹ phẩm; Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
  • Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
  • Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác;
  • Tính năng, công dụng của sản phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.
  • Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:
    • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;
    • Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).

Ngoài ra, đối với việc quảng cáo trên báo hình còn phải đáp ứng các điều kiện khác như thời lượng quảng cáo trên báo hình và các điều kiện về phát sóng khác theo quy định pháp luật.

dieu-kien-quang-cao-my-pham-thong-qua-bao-hinh

Hồ sơ xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình

Đối với quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình, hồ sơ xin xác nhận nội dung quảng cáo gồm:

  • Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
  • Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo: Quảng cáo trên báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc;
  • Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp pháp luật quy định nhãn sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt.
  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
  • Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng, công dụng của sản phẩm không có trong nội dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận.

*Lưu ý: Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo; Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.

Thủ tục xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình

Luật Trí Minh xin chia sẻ chi tiết tới mọi người thủ tục xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình, cụ thể:

– Bước 1: Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền.

– Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hồ sơ:

  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản đề nghị đơn vị sửa đổi, bổ sung. 
  • Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo mẫu quy định tại Phụ lục 03 ban hành kèm theo Thông tư này.
  • Trường hợp không cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do không cấp.

– Bước 3: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền phụ trách đã được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

thu-tuc-xin-xac-nhan-noi-dung-quang-cao-my-pham-tren-bao-hinh

Cơ quan có thẩm quyền:

Cơ quan có thẩm quyền là Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với mỹ phẩm của cơ sở đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có trụ sở chính đặt tại địa bàn quản lý của Sở Y tế ý; 

Các lưu ý quan trọng khi quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình

Dưới đây là những lưu ý quan trọng mọi người cần lưu ý khi làm thủ tục đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình, cụ thể:

  • Quảng cáo mỹ phẩm phải đảm bảo rằng tất cả thông tin về sản phẩm là chính xác và trung thực.
  • Trước khi thực hiện quảng cáo, doanh nghiệp phải đảm bảo rằng sản phẩm mỹ phẩm đã được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành và không chứa các thành phần gây hại cho sức khỏe.
  • Quảng cáo không được sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ dễ gây hiểu lầm hoặc gây ấn tượng sai lệch về sản phẩm.
  • Các sản phẩm mỹ phẩm quảng cáo trên báo hình phải đảm bảo rằng chúng không vi phạm các quy định về quảng cáo sản phẩm vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, dược phẩm hoặc mỹ phẩm.
  • Các quảng cáo mỹ phẩm phải chú ý đến đối tượng người tiêu dùng mà sản phẩm hướng đến, đặc biệt là những sản phẩm dành riêng cho một nhóm người như phụ nữ mang thai, trẻ em, hay người có da nhạy cảm.
  • Tất cả thông tin về thành phần, công dụng và cách sử dụng sản phẩm phải được trình bày rõ ràng và dễ hiểu.
  • Các quy định về quảng cáo mỹ phẩm có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy doanh nghiệp cần cập nhật thường xuyên để đảm bảo rằng chiến dịch quảng cáo của mình luôn phù hợp với các quy định pháp lý mới nhất.

luu-y-khi-quang-cao-my-pham-tren-bao-hinh

Trên đây là những chia sẻ của Luật Trí Minh liên quan đến thủ tục đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình. Hy vọng những thông tin Luật Trí Minh cung cấp trên đây đã giúp bạn có được một góc nhìn khái quát. Trong trường hợp cần trao đổi chi tiết hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại Luật Trí Minh, vui lòng liên hệ qua Email: contact@luattriminh.vn hoặc số Hotline: 024 3766 9599 (Hà Nội) và 028 3933 3323 (TP.HCM) để được hỗ trợ kịp thời.

Đánh giá bài viết