Quản lý tài liệu là một phần quan trọng trong việc vận hành của bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào. Để đảm bảo tính hiệu quả, minh bạch và bảo mật thông tin, việc tuân thủ các quy định về quản lý tài liệu là điều cần thiết. Bài viết hôm nay Luật Trí Minh sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về các quy định quản lý tài liệu trong doanh nghiệp.

quy-dinh-ve-quan-ly-tai-lieu

Khái niệm quản lý tài liệu

Quản lý tài liệu là quá trình tổ chức, lưu trữ, bảo quản và khai thác tài liệu một cách khoa học và có hệ thống. Mục tiêu của việc quản lý tài liệu bao gồm:

– Đảm bảo an toàn thông tin.

– Tối ưu hóa việc truy cập và sử dụng tài liệu.

– Tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Các quy định pháp lý về quản lý tài liệu

Tại Việt Nam, quản lý tài liệu được điều chỉnh bởi nhiều văn bản pháp luật, điển hình là:

– Luật lưu trữ 2011: Quy định về việc thu thập, bảo quản và khai thác tài liệu lưu trữ.

– Nghị định 30/2020/NĐ-CP: Hướng dẫn chi tiết về công tác văn thư, bao gồm cách lập hồ sơ và lưu trữ tài liệu.

– Các tiêu chuẩn quốc gia: Hỗ trợ việc quản lý tài liệu số, tài liệu giấy theo quy chuẩn kỹ thuật.

cac-quy-dinh-phap-ly-ve-quan-ly-tai-lieu

Bảng theo dõi sửa đổi tài liệu

Ngày sửa đổi Vị trí Nội dung sửa đổi Lần sửa Ghi chú
Người biên soạn Phó ban ISO Giám đốc
Họ và tên Họ và tên Họ và tên
Chữ ký Chữ ký Chữ ký

I/ Mục đích:

  • Thủ tục này được lập ra nhằm kiểm soát mọi tài liệu, bao gồm tài liệu nội bộ và tài liệu có nguồn gốc từ bên ngoài được đưa vào áp dụng trong Công ty.

II/ Phạm vi:

  • Tài liệu và dữ liệu cần kiểm soát theo thủ tục này bao gồm các tài liệu theo phần định nghĩa dưới đây.

III/ Định nghĩa:

  • Tài liệu: là những văn bản, sơ đồ…mà CNV phải tuân theo để thực hiện công việc, tài liệu trước khi đưa vào sử dụng phải được Ban Giám đốc Công ty phê duyệt (phân biệt với hồ sơ là bằng chứng về việc thực hiện tài liệu, bằng chứng về việc thực hiện công việc của nhân viên).
  • Phân cấp tài liệu:   Cấu trúc tài liệu của hệ thống được mô tả như sau:

Phân loại tài liệu: Tài liệu sử dụng trong công ty gồm 03 loại:

  • Tài liệu nội bộ là những tài liệu phát sinh từ nội bộ công ty.
  • Tài liệu bên ngoài là những tài liệu phát sinh từ bên ngoài công ty nhưng được đưa vào áp dụng trong công ty.
  • Tài liệu tham khảo là những tài liệu không bắt buộc áp dụng nhưng có tính chất tham khảo, hướng dẫn thực hiện công việc.

Tài liệu nội bộ gồm các loại sau:

  • Chính sách  bao gồm các chính sách và và mục tiêu của công ty.  Chính sách là những quan điểm của công ty về những lĩnh vực nhất định.
  • Mục tiêu là những lĩnh vực cần hướng tới thể hiện qua các con số cụ thể, mục tiêu là sự cụ thể hoá của chính sách.
  • Sổ tay: là tài liệu qui định một Hệ thống quản lý của Công ty.
  • Thủ tục: cách thức ấn định để thực hiện một hoạt động hay một qúa trình trong một hay nhiều lĩnh vực.
  • Hướng dẫn công việc: cách thức ấn định để thực hiện một công việc chuyên biệt, cụ thể trong một hoạt động.
  • Biểu mẫu: là tài liệu đã có một hình thức sẵn có, áp dụng cho cùng một nội dung cho nhiều hành động khác nhau.
  • Bản vẽ, sơ đồ: là các bản vẽ thiết kế, sơ đồ tổ chức liên quan đến các hoạt động của Công ty.
  • Tài liệu bên ngoài: tài liệu có nguồn gốc từ bên ngoài Công ty được Ban Giám Đốc phê duyệt cho sử dụng trong Công ty.
  • Tiêu chuẩn: là mức độ qui định cho một yêu cầu cụ thể cho một lĩnh vực nhất định.
  • Qui định: Nêu những điều phải theo để quản lý một lĩnh vực.
  • Kế hoạch: Là những sự việc định làm, giúp sắp xếp công tác có hệ thống qui vào một mục đích nhất định và thực hiện trong một thời gian định trước.

—————————————————-o0o———————————————————–

Phiếu đề nghị làm tài liệu mới

PHIẾU ĐỀ NGHỊ LÀM TÀI LIỆU MỚI
(mã số:  HC – 15 – BM01)

Kính gửi: Ban Giám đốc Công ty
Lãnh đạo cấp trên

Người đề nghị : …………………………………………………Bộ phận : ………………………..

Mục đích của việc làm tài liệu mới:………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………..

Nay đề xuất làm tài liệu mới với nội dung như sau:

Tên tài liệu mới : …………………………………………………………………………………….

Nội dung của tài liệu :……… ………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………

Nơi nhận: TP Hồ Chí Minh, Ngày ….tháng….năm 202…
Ông/Bà:……………………………………

………………………………………………

……………………………………………

Người đề xuất ký tên

Họ và tên:……………………………….

Phần ý kiến của Lãnh đạo cấp trên

Không đồng ý:

(Vui lòng thông báo cho người đề nghị biết

Đồng ý:

Người được chỉ định soạn thảo là:

……………………………………………

TP Hồ Chí Minh, Ngày ..tháng….năm 202…

Lãnh đạo ký tên

Họ và tên:……………………………….

Phần dành cho người soạn thảo

  • Người soạn thảo thực hiện theo hướng dẫn công việc soạn thảo tài liệu (tham khảo thêm Thủ tục kiểm soát tài liệu).
  • Ý kiến của người soạn thảo tài liệu:

…………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………

Sau khi soạn thảo xong, người soạn thảo liên hệ Phòng HCNS để xác định số của tài liệu cho phù hợp trước khi ký và chuyển cho Trưởng bộ phận ký và phần xem xét.

Ghi chú: TP Hồ Chí Minh, Ngày ….tháng….năm 202…
Sau khi ký tên xong, người soạn thảo chuyển tài liệu đã được ký vào ô soạn thảo, ô xem xét kèm phiếu đề xuất này cho Phòng HCNS làm Thủ tục phê duyệt và phân phối

Người soạn thảo ký tên

Họ và tên:……………………………….

Phần dành cho Phòng HCNS (trách nhiệm kiểm soát tài liệu của Công ty)

Nhận xét: TP Hồ Chí Minh, Ngày ….tháng….năm 20.…
1. Phù hợp về hình thức tài liệu:

Có phù hợp                    Không phù hợp

2. Phù hợp về tính hệ thống:

Có phù hợp                    Không phù hợp

TP Hành chánh – Nhân sự

Họ và tên:……………………………….

Ghi chú: Nếu không phù hợp, Phòng HCNS chuyển tài liệu lại cho  bộ phận soạn thảo chỉnh sửa lại, nếu phù hợp thì chuyển tài liệu cùng với phiếu này lên Ban Giám đốc phê duyệt.  Sau đó phân phối tài liệu và lưu phiếu đề nghị.

Danh sách phân phối tài liệu

DANH SÁCH PHÂN PHỐI TÀI LIỆU

(mã số:  HC – 15 – BM02)

Stt Tên tài liệu Mã số Ngày ban hành Số ban hành Bộ phận nhận tài liệu “dánh số từ 1…”

 

 

 

Stt

Chức danh Bộ phận Họ và Tên Ký nhận Ghi chú khi thu hồi

Lưu ý : Bộ phận được nhận đánh dấu “x”, không được nhận đánh dấu “o”

Ghi chú: Phần bộ phận bên trên được đánh số thứ tự theo số tiến, phần bộ phận bên dưới ghi rõ tên bộ phận và ghi thêm mã số bộ phận bên trên.

Phê duyệt

Giám đốc Công ty

Trưởng phòng HCNS

Ngày……tháng……năm 200…

Người kiểm soát tài liệu

Danh sách tài liệu

DANH SÁCH TÀI LIỆU

(mã số:  HC – 15 – BM03)

Bộ phận:…………………………………………………………………………………………

Stt Tên tài liệu Mã số Thời gian ban hành Lần ban hành Bộ phận soạn thảo Ghi chú
Trưởng bộ phận

Ngày……tháng……năm 200…

Người lập

Phiếu đề nghị thay đổi tài liệu

PHIẾU ĐỀ NGHỊ THAY ĐỔI TÀI LIỆU
(mã số:  HC – 15 – BM04)

Kính gởi: Ban Giám đốc Công ty
Lãnh đạo cấp trên

Người đề nghị : …………………………………………………Bộ phận : ………………………..

Tên tài liệu mới : …………………………………………………………………………………….

Mã số tài liệu:………………………….ngày ban hành……………………lần ban  hành:……….

Lý do đề nghị việc thay đổi:………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………..

Nay đề nghị thay đổi với nội dung như sau:

Stt Trang, Chương, Mục đề nghị thay đổi Nội dung đề nghị thay đổi Ý kiến
Chấp thuận Không chấp thuận
Nơi nhận: Ngày …..tháng….năm 200…
Ông/Bà:……………………………………

………………………………………………..

…………………………………………………

Người đề xuất ký tên

Họ và tên:……………………………….

Phần ý kiến của Lãnh đạo cấp trên

Không đồng ý:

(Vui lòng thông báo cho người đề nghị biết)

Đồng ý:

Người được chỉ định soạn thảo là:

…………………………………………………..

TP HCM, Ngày …..tháng….năm 20..…

Lãnh đạo ký tên

Họ và tên:……………………………….

Phần dành cho người soạn thảo

  • Người soạn thảo thực hiện theo hướng dẫn công việc soạn thảo tài liệu (tham khảo thêm Thủ tục kiểm soát tài liệu).
  • Ý kiến của người soạn thảo tài liệu:

…………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………

Sau khi soạn thảo xong, người soạn thảo liên hệ Phòng HCNS để xác định số của tài liệu cho phù hợp trước khi ký và chuyển cho Trưởng bộ phận ký và phần xem xét.

Ghi chú:

TP HCM, Ngày …..tháng….năm 200…

Sau khi ký tên xong, người soạn thảo chuyển tài liệu đã được ký vào ô soạn thảo, ô xem xét kèm phiếu đề xuất này cho Phòng HCNS làm Thủ tục phê duyệt và phân phối

Người soạn thảo ký tên

Họ và tên:……………………………….

Phần dành cho Phòng HCNS (trách nhiệm kiểm soát tài liệu của Công ty)

Nhận xét: TP HCM, Ngày …..tháng….năm 202…
1. Phù hợp về hình thức tài liệu:

Có phù hợp                    Không phù hợp

2. Phù hợp về tính hệ thống:

Có phù hợp                    Không phù hợp

TP Hành chánh – Nhân sự

Họ và tên:……………………………….

Ghi chú: Nếu không phù hợp, Phòng HCNS chuyển tài liệu lại cho  bộ phận soạn thảo chỉnh sửa lại, nếu phù hợp thì chuyển tài liệu cùng với phiếu này lên Ban Giám đốc phê duyệt.  Sau đó phân phối tài liệu và lưu phiếu đề nghị.

Phiếu đề nghị áp dụng tài liệu bên ngoài

PHIẾU ĐỀ NGHỊ ÁP DỤNG TÀI LIỆU BÊN NGOÀI
(mã số:  HC – 15 – BM05)

Kính gởi: Ban Giám đốc Công ty

Người đề xuất : …………………………………………………Bộ phận : ………………………..

Nay đề xuất áp dụng tài liệu bên ngoài như sau:

Stt Tên tài liệu Nội dung Ngày ban hành Mã số Mã số tham khảo của Cty Mục đích sử dụng
Phê duyệt  Ngày ..tháng….năm 202…
Giám đốc Công ty Trưởng bộ phận Người đề xuất ký tên

Biên bản giao nhận tài liệu

BIÊN BẢN GIAO NHẬN TÀI LIỆU

– Căn cứ vào ………………………………………………..;

– Căn cứ vào ………………………………………………. ;

– Căn cứ vào………………………………………………… ,

Chúng tôi gồm:

BÊN GIAO: (tên đơn vị giao tài liệu), đại diện là:

Ông ( bà ) ………………………………………………………

Chức vụ công tác/chức danh: ………………………………………………….

BÊN NHẬN: (tên đơn vị nhận tài liệu), đại diện là:

Ông ( bà )  :        ………………………………………………………………..

Chức vụ công tác/chức danh ……………………………………………………………………..

Thống nhất lập biên bản giao nhận tài liệu với những nội dung cụ thể như sau:

1. Tên khối tài liệu giao nộp: ………………………………………………………………………………………………………..

2. Thời gian ban hành của tài liệu…………………………………………………………………………

3. Số lượng tài liệu:

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

4. Thực trạng của tài liệu:…………………………………………………………………………………

5. Mục lục hồ sơ, tài liệu nộp lưu kèm theo ………………………………………………………………

Biên bản này được lập thành hai bản; bên giao (đơn vị/cá nhân) giữ một bản, bên nhận (lưu trữ hiện hành của cơ quan, tổ chức) giữ một bản./.

ĐẠI DIỆN BÊN GIAO

(Ký tên và ghi rõ họ tên)

ĐẠI DIỆN BÊN NHẬN

(Ký tên và ghi rõ họ tên)

Lợi ích của việc quản lý tài liệu chuyên nghiệp

Quản lý tài liệu chuyên nghiệp mang lại nhiều lợi ích vượt trội, giúp các tổ chức và doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn trong môi trường làm việc hiện đại. Dưới đây là những lợi ích chính:

  • Hệ thống tài liệu được tổ chức khoa học giúp nhân viên tìm kiếm thông tin nhanh chóng. Các tài liệu được sắp xếp logic, giảm thiểu thời gian xử lý công việc.
  • Doanh nghiệp có thể dễ dàng đáp ứng các yêu cầu về lưu trữ, báo cáo và kiểm tra của cơ quan quản lý. Bảo đảm tài liệu quan trọng được lưu trữ và bảo quản đúng cách.
  • Chỉ những người được ủy quyền mới có thể tiếp cận tài liệu quan trọng. Tài liệu được sao lưu và bảo quản an toàn, tránh thất thoát hoặc rò rỉ thông tin.
  • Sử dụng các phần mềm quản lý tài liệu điện tử giúp giảm bớt không gian và chi phí lưu trữ giấy tờ. Tối ưu hóa việc sử dụng tài liệu, giảm in ấn không cần thiết.
  • Hệ thống quản lý tài liệu giúp nhà quản lý tiếp cận thông tin chính xác và kịp thời để đưa ra quyết định. Các tài liệu được lưu trữ bài bản hỗ trợ quá trình đánh giá và dự đoán hiệu quả hơn.
  • Hệ thống quản lý tài liệu khoa học thể hiện sự chuyên nghiệp trong vận hành doanh nghiệp. Đảm bảo quy trình quản lý minh bạch, tăng cường sự tin tưởng từ khách hàng và đối tác.

loi-ich-tu-viec-quan-ly-tai-lieu-chuyen-nghiep

Trên đây là những chia sẻ từ Luật Trí Minh về quy định quản lý tài liệu. Tuân thủ các quy định về quản lý tài liệu giúp tổ chức hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả và an toàn hơn. Trong trường hợp cần trao đổi chi tiết hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại Luật Trí Minh, vui lòng liên hệ qua Email: contact@luattriminh.vn hoặc số Hotline: 024 3766 9599 (Hà Nội) và 028 3933 3323 (TP.HCM) để được hỗ trợ kịp thời.

5/5 - (1 bình chọn)