Tranh chấp lao động là một vấn đề phổ biến trong môi trường làm việc, có thể xảy ra giữa người lao động và người sử dụng lao động. Những tranh chấp này thường liên quan đến các quyền lợi, nghĩa vụ của cả hai bên và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp nếu không được giải quyết kịp thời. Vậy, tranh chấp lao động là gì? Trình tự giải quyết tranh chấp lao động ra sao? Hãy cùng Luật Trí Minh tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết hôm nay!.
Mục lục
Tranh chấp lao động là gì?
Tranh chấp lao động (TCLĐ) là những tranh chấp về quyền lợi và lợi ích liên quan đến việc làm, tiền lương, thu nhập và các điều kiện lao động khác về thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ), Thoả ước tập thể (TƯTT) và trong quá trình học nghề.
Một vụ việc chỉ được coi là tranh chấp lao động khi các bên đã tự bàn bạc, thương lượng mà không đi đến thoả thuận chung hoặc một trong hai bên từ chối thương lượng, cần phải có sự can thiệp của chủ thể thứ ba thông qua thủ tục hoà giải, trọng tài hoặc xét xử.
Phân loại tranh chấp lao động
– TCLĐ được chia thành: TCLĐ cá nhân và TCLĐ tập thể.
- TCLĐ cá nhân là TCLĐ giữa cá nhân người lao động và người sử dụng lao động, phát sinh trong quá trình áp dụng các quy phạm pháp luật lao động vào từng quan hệ lao động cụ thể. Nội dung của những TCLĐ này là quyền và lợi ích của cá nhân người lao động hoặc người sử dụng lao động.
- TCLĐ tập thể là tranh chấp giữa tập thể người lao động. Nội dung của TCLĐ tập thể thường liên quan đến lợi ích của cả một tập thể người lao động. Chúng có thể phát sinh trong việc thực hiện các điều khoản đã thoả thuận giữa các bên về điều kiện lao động hoặc trong việc thiết lập các quyền và nghiệp vụ của các bên mà trước đó các bên chưa thoả thuận hoặc do các yếu tố thực hiện phát sinh tại thời điểm tranh chấp.
– TCLĐ về quyền và TCLĐ về lợi ích
- Tranh chấp về quyền là những tranh chấp phát sinh trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ đã được quy định trong pháp luật, TƯLĐTT, HĐLĐ hoặc các quy định nội bộ khác của doanh nghiệp, đơn vị.
- Tranh chấp về lợi ích là những tranh chấp về quyền nghĩa vụ chưa được pháp luật quy định hoặc chưa được các bên cam kết, ghi nhận trong TƯTT.
Trình tự giải quyết tranh chấp lao động
– Trình tự giải quyết TCLĐ cá nhân
+ Hội đồng hòa giải lao động cơ sở, Hòa giải viên lao động cấp huyện tiến hành hòa giải chậm nhất 7 ngày tính từ ngày nhận được đơn yêu cầu hòa giải. Tại phiên họp hòa giải phải có mặt 2 bên tranh chấp hoặc đại diện được ủy quyền của họ. Hội đồng hòa giải lao động cơ sở đưa ra phương án hòa giải để các bên xem xét.
- Nếu chấp thuận thì lập biên bản hòa giải thành. Hai bên có nghĩa vụ chấp hành các thỏa thuận đã ghi trong biên bản.
- Nếu không thành thì lập biên bản hòa giải không thành. Mỗi bên tranh chấp có quyền yêu cầu Toà án nhân dân giải quyết.
+ Các bên tranh chấp có quyền khởi kiện trực tiếp vụ án lao động ra Toà án nhân dân mà không nhất thiết phải qua Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc Hòa giải viên lao động cấp huyện đối với một số loại việc:
- Tranh chấp về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;
- Tranh chấp về bồi dưỡng thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;
- Tranh chấp giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;
- Tranh chấp giữa người lao động đã nghỉ việc theo chế độ với người sử dụng lao động hoặc với cơ quan Bảo hiểm xã hội, giữa người sử dụng lao động với cơ quan Bảo hiểm xã hội;
- Tranh chấp về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp xuất khẩu lao động.
– Trình tự giải quyết TCLĐ tập thể
+ Hội đồng hòa giải lao động cơ sở hoặc Hòa giải viên lao động cấp huyện tiến hành hòa giải chậm nhất 7 ngày tính từ ngày nhận được đơn yêu cầu hòa giải. Tại phiên họp hòa giải phải có mặt 2 bên tranh chấp hoặc đại diện được ủy quyền của họ. Hội đồng hòa giải lao động cơ sở đưa ra phương án hòa giải để các bên xem xét.
- Nếu chấp thuận thì lập biên bản hòa giải thành. Hai bên có nghĩa vụ chấp hành các thoả thuận đã ghi trong biên bản.
- Nếu không thành thì lập biên bản hòa giải không thành, ghi ý kiến của 2 bên tranh chấp và của Hội đồng. Mỗi bên hoặc cả 2 bên tranh chấp có quyền yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động cấp tỉnh giải quyết.
+ Hội đồng trọng tài lao động cấp tỉnh có trách nhiệm tiến hành hoà giải và giải quyết vụ tranh chấp chậm nhất là 10 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu.
Tại phiên họp giải quyết tranh chấp phải có mặt các đại diện được ủy quyền của 2 bên tranh chấp hoặc. Trường hợp cần thiết, phiên họp sẽ có đại diện của công đoàn cấp trên của CĐCS và đại diện của cơ quan nhà nước tham dự.
Hội đồng trọng tài lao động cấp tỉnh đưa ra phương án hòa giải để các bên xem xét:
- Nếu chấp thuận thì lập biên bản hoà giải thành. Hai bên có nghĩa vụ chấp hành các thoả thuận đã ghi trong biên bản;
- Nếu không thành thì lập biên bản hoà giải không thành, thì Hội đồng trọng tài lao động cấp tỉnh giải quyết vụ tranh chấp bằng quyết định của mình và thông báo ngay cho 2 bên tranh chấp.
- Nếu 2 bên không có ý kiến thì quyết định có hiệu lực thi hành. Trường hợp tập thể lao động không đồng ý với quyết định của Hội đồng trọng tài, thì có quyền yêu cầu Toà án giải quyết hoặc đình công; Người sử dụng lao động có quyền yêu cầu Toà án xét lại quyết định của Hội đồng trọng tài (yêu cầu này không cản trở quyền đình công của tập thể lao động).
Lý do tranh chấp lao động xảy ra
Dưới đây là các lý do phổ biến khiến tranh chấp lao động xảy ra:
- Bất đồng về tiền lương và phúc lợi: Một trong những nguyên nhân chính gây ra tranh chấp lao động là sự không hài lòng của người lao động về mức lương, tiền thưởng, hoặc các khoản phụ cấp. Người lao động có thể cảm thấy rằng mức đãi ngộ không tương xứng với công sức bỏ ra hoặc không đúng với cam kết trong hợp đồng lao động.
- Điều kiện làm việc kém: Khi môi trường làm việc không đảm bảo an toàn hoặc không thuận lợi cho sức khỏe và năng suất làm việc, người lao động có thể phản đối hoặc yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc. Những vấn đề này có thể bao gồm ánh sáng kém, không đủ trang thiết bị bảo hộ lao động, không gian làm việc không thoải mái hoặc điều kiện làm việc không hợp vệ sinh.
- Vi phạm hợp đồng lao động: Tranh chấp cũng có thể nảy sinh khi một trong các bên không thực hiện đúng các điều khoản đã cam kết trong hợp đồng lao động. Ví dụ, người lao động có thể bị sa thải mà không có lý do chính đáng hoặc không được hưởng các quyền lợi như bảo hiểm, nghỉ phép theo quy định.
- Thời gian làm vệc và nghỉ ngơi: Các tranh chấp thường xuyên xảy ra liên quan đến thời gian làm việc, bao gồm việc người lao động bị ép phải làm thêm giờ mà không được trả thù lao hợp lý hoặc không được nghỉ phép theo đúng quy định. Ngoài ra, một số tranh chấp cũng liên quan đến việc không có thời gian nghỉ ngơi hợp lý trong ngày làm việc.
- Bất đồng về chính sách và quy định nội bộ: Các quy định nội bộ của doanh nghiệp, như chính sách về kỷ luật, thăng chức, thưởng phạt, cũng có thể là nguyên nhân gây tranh chấp lao động. Khi những quy định này không minh bạch, hoặc không công bằng, người lao động có thể cảm thấy bị đối xử không công bằng và gây ra mâu thuẫn.
- Xử lý kỷ luật không công bằng: Khi người lao động bị xử lý kỷ luật mà không có bằng chứng rõ ràng hoặc bị đối xử bất công trong quá trình kỷ luật, họ có thể phản đối và yêu cầu giải quyết. Những quyết định kỷ luật, nếu không công bằng hoặc thiếu minh bạch, có thể gây ra mâu thuẫn lớn trong quan hệ lao động.
- Chế độ bảo hiểm và an sinh xã hội: Sự thiếu rõ ràng về các chế độ bảo hiểm, chế độ nghỉ thai sản, hay bảo vệ sức khỏe, có thể dẫn đến tranh chấp lao động. Người lao động có thể cảm thấy bị thiếu công bằng khi không được đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm hoặc các phúc lợi xã hội.
- Chế độ đào tạo và phát triển: Tranh chấp lao động cũng có thể xuất phát từ việc thiếu cơ hội đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho người lao động. Người lao động có thể cảm thấy không được tạo cơ hội thăng tiến hoặc phát triển nghề nghiệp trong tổ chức, dẫn đến sự bất mãn.
- Sự thiếu giao tiếp và minh bạch: Giao tiếp kém giữa người lao động và người sử dụng lao động có thể dẫn đến hiểu lầm và bất mãn. Khi các thông tin về chính sách, quyền lợi hoặc nghĩa vụ không được truyền đạt rõ ràng, các bên dễ rơi vào tranh chấp.
Trên đây là những chia sẻ của Luật Trí Minh liên quan đến tranh chấp lao động. Để tránh những tranh chấp nghiêm trọng, các bên cần xây dựng các điều khoản hợp đồng lao động rõ ràng, đồng thời duy trì sự giao tiếp và minh bạch trong mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ lao động. Trong trường hợp cần trao đổi chi tiết hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại Luật Trí Minh, vui lòng liên hệ qua Email: contact@luattriminh.vn hoặc số Hotline: 024 3766 9599 (Hà Nội) và 028 3933 3323 (TP.HCM) để được hỗ trợ kịp thời.