Giấy phép đào tạo

Xây dựng chương trình đào tạo sơ cấp nghề

Mục lục

Hiện nay, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có quyền tự chủ trong việc xây dựng chương trình đào tạo sơ cấp sao cho phù hợp với yêu cầu của ngành nghề và người học. Tuy nhiên việc xây dựng chương trình đào tạo này vẫn phải đảm thủ các quy định, đáp ứng đủ điều kiện để đảm bảo chất lượng và tính hiệu quả của chương trình.

(ảnh minh họa)

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Giáo dục nghề nghiệp số: 74/2014/QH13;
  • Nghị định quy định điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp số: 143/2016/NĐ-CP;
  • Nghị định sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ lao động - thương binh và xã hội số: 140/2018/NĐ-CP;
  • Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành luật giao dục nghề nghiệp số: 15/2019/NĐ-CP;
  • Thông tư quy địn về đào tạo trình độ sơ cấp số: 42/2015/TT-BLĐTBXH.

1. Quy trình xây dựng:

Quy trình xây dựng chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 42/2015/TT-BLĐTBXH và khoản 7 Điều 1 Thông tư 34/2018/TT-BLĐTBXH, được thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 01: Khảo sát, xác định nhu cầu, nghề đào tạo

Trong bước này, cần tiến hành khảo sát và xác định nhu cầu đào tạo nhân lực trình độ sơ cấp, bao gồm nhu cầu của người sử dụng lao động đối với người tốt nghiệp trình độ sơ cấp theo từng nghề. Đồng thời, xác định nghề đào tạo trình độ sơ cấp để có thể xây dựng và lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp.

Bước 02: Thiết kế chương trình đào tạo

Trong bước này, các hoạt động bao gồm:

- Xây dựng đề cương tổng hợp và đề cương chi tiết chương trình đào tạo trình độ sơ cấp.

- Nghiên cứu tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia của nghề hoặc phân tích nghề, phân tích công việc theo quy định về xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia (nếu tiêu chuẩn chưa được ban hành) để xác định chuẩn đầu ra và khối lượng kiến thức, kỹ năng, nội dung đào tạo.

- Xác định mức độ quan trọng của các kiến thức, kỹ năng được lựa chọn trong chương trình đào tạo theo các mức độ: Bắt buộc phải học - Cần học - Nên học.

- Thiết kế cấu trúc chương trình đào tạo, bằng cách đối chiếu, so sánh với các chương trình đào tạo cùng nghề, cùng trình độ của các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để tham khảo và lựa chọn thiết kế cấu trúc phù hợp.

- Xác định yêu cầu, nội dung và phương pháp đánh giá kết quả học tập của người học.

- Tổ chức hội thảo, xin ý kiến chuyên gia về kết cấu chương trình đào tạo.

- Tổng hợp và hoàn chỉnh cấu trúc chương trình đào tạo.

Bước 03: Biên soạn chương trình đào tạo

Trong bước này, chương trình đào tạo được biên soạn theo nội dung và cấu trúc đã được xác định trước đó. Cụ thể hóa từng mô-đun, tín chỉ; điều kiện thực hiện mô-đun, tín chỉ; phương pháp và nội dung đánh giá.

Bước 04: Hoàn chỉnh dự thảo chương trình đào tạo

Tổ chức hội thảo chuyên gia gồm các chuyên gia kỹ thuật của doanh nghiệp, các nhà quản lý, nghiên cứu và giảng viên, giáo viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nghệ nhân và những người có kiến thức, kinh nghiệm, am hiểu về nghề.

Hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo.

Bước 05: Thẩm định và ban hành chương trình đào tạo

Hoàn chỉnh hồ sơ và dự thảo chương trình đào tạo.

Ban chủ nhiệm báo cáo và bảo vệ chương trình đào tạo trước Hội đồng thẩm định chương trình đào tạo.

Hội đồng thẩm định chương trình đào tạo họp, đánh giá để làm căn cứ trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, ra quyết định ban hành chương trình đào tạo.

Bước 06: Đánh giá và cập nhật nội dung chương trình đào tạo.

Sau khi chương trình đào tạo đã được ban hành, cần thực hiện đánh giá và cập nhật nội dung chương trình đào tạo để đảm bảo tính hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tế..

Bước 03: Biên soạn chương trình đào tạo

Biên soạn chương trình đào tạo theo nội dung và cấu trúc đã được xác định, trong đó cụ thể hóa từng mô - đun, tín chỉ; điều kiện thực hiện mô - đun, tín chỉ; phương pháp và nội dung đánh giá.

Bước 04: Hoàn chỉnh dự thảo chương trình đào tạo

- Tổ chức hội thảo chuyên gia (gồm các chuyên gia kỹ thuật của doanh nghiệp, các nhà quản lý, nghiên cứu và giảng viên, giáo viên của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nghệ nhân và những người có kiến thức, kinh nghiệm, am hiểu về nghề).

- Hoàn thiện dự thảo chương trình đào tạo.

Bước 05: Thẩm định và ban hành chương trình đào tạo

- Hoàn chỉnh hồ sơ và dự thảo chương trình đào tạo.

- Ban chủ nhiệm báo cáo và bảo vệ chương trình đào tạo trước Hội đồng thẩm định chương trình đào tạo.

- Hội đồng thẩm định chương trình đào tạo họp, đánh giá để làm căn cứ trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, ra quyết định ban hành chương trình đào tạo.

Bước 06: Đánh giá và cập nhật nội dung chương trình đào tạo.

Sau khi chương trình đào tạo đã được ban hành, cần thực hiện đánh giá và cập nhật nội dung chương trình đào tạo để đảm bảo tính hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tế.

2. Yêu cầu phải đáp ứng:

Tiêu chuẩn và yêu cầu đối với chương trình đào tạo trình độ sơ cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp tự chủ là một phần quan trọng để đảm bảo chất lượng và tính hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp. Theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 42/2015/TT-BLĐTBXH và khoản 7 Điều 1 Thông tư 34/2018/TT-BLĐTBXH, những yêu cầu cụ thể sau đây phải được đáp ứng:

Thứ nhất, chương trình đào tạo phải xác định cụ thể tên nghề và có trong danh mục nghề, công việc của ngành, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, của doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn hoặc có trong danh mục nghề thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng do cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp ở trung ương ban hành.

Thứ hai, nội dung chương trình đào tạo phải đảm bảo mục tiêu đào tạo trình độ sơ cấp như sau:

- Đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, có năng lực hành nghề tương ứng với trình độ đào tạo, bao gồm đạo đức, sức khỏe, trách nhiệm nghề nghiệp, khả năng sáng tạo và thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhằm nâng cao năng suất và chất lượng lao động.

- Tạo điều kiện cho người học sau khi hoàn thành khóa học có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn.

- Đào tạo trình độ sơ cấp để người học có năng lực thực hiện các công việc đơn giản của một nghề.

Thứ ba, nội dung chương trình đào tạo phải quy định về khối lượng kiến thức, kỹ năng nghề, các kỹ năng cần thiết khác và yêu cầu năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ sơ cấp đối với từng nghề đào tạo và phù hợp với khung trình độ quốc gia và tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia.

Thứ tư, chương trình đào tạo phải xác định số lượng và thời lượng của từng mô-đun, tín chỉ tương ứng với phương thức đào tạo, thời gian học lý thuyết và thời gian học thực hành, thực tập.

Thứ năm, chương trình đào tạo cần được xây dựng khoa học, chính xác, hệ thống, thực tiễn và phù hợp với kỹ thuật công nghệ trong sản xuất, dịch vụ, sử dụng từ ngữ nhất quán và dễ hiểu. Chương trình cần linh hoạt để đáp ứng sự thay đổi của kỹ thuật công nghệ và thị trường lao động.

Thứ sáu, chương trình phải phân bổ thời gian và trình tự thực hiện các mô-đun, tín chỉ để đạt được mục tiêu giáo dục nghề nghiệp hiệu quả.

Thứ bảy, chương trình đào tạo phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, đội ngũ giáo viên để đảm bảo chất lượng.

Cuối cùng, chương trình phải có phương pháp đánh giá kết quả học tập, xác định mức độ đạt chuẩn đầu ra của các mô-đun, tín chỉ và của chương trình đào tạo. Đồng thời, cần bảo đảm việc liên thông giữa các trình độ giáo dục nghề nghiệp.

Hãy để Luật Trí Minh tư vấn pháp lý để bạn có thể đáp ứng các yêu cầu về chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết cung cấp các giải pháp pháp lý tối ưu để xây dựng chương trình đào tạo phù hợp và tuân thủ quy định. Liên hệ với chúng tôi ngay để nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp và hỗ trợ trong việc thực hiện các quy định về chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp.

  • CÔNG TY LUẬT TRÍ MINH - TRI MINH LAW FIRM

    • Hà Nội: Tầng 5, Số 1 Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa

    • SĐT: (024).3766.9599

    • HCM: Tầng 11, Tòa Nhà 246, Số 246 Cống Quỳnh, P Phạm Ngũ Lão, Q1

    • SĐT: (028).3933.3323

    • Email: contact@luattriminh.vn

    • https://www.luattriminh.vn

GỌI LUẬT SƯ | YÊU CẦU BÁO PHÍ | ĐẶT LỊCH HẸN

Liên hệ với chúng tôi

Điền thông tin của bạn vào đây