Giải quyết tranh chấp kinh tế

Thủ tục giải quyết tranh chấp thương mại giữa các cơ quan tổ chức cá nhân

Tranh chấp, tranh chấp thương mại là vấn đề có thể phát sinh trong bất cứ giao dịch thương mại nào. Pháp luật cho phép các bên có thể giải quyết các tranh chấp thương mại bằng nhiều hình thức khách nhau với các ưu nhược điểm khác nhau bao gồm: Tự thương lượng giữa các bên; Hòa giải thương mại; giải quyết tại Tòa án và giải quyết tại Trọng tài.

Chính bởi vậy, ngay từ khi đàm phán để đi đến giao kết hợp đồng, thương nhân cần trang bị cho mình các kiến thức cơ bản về phương thức giải quyết tranh chấp thương mại để giữ cho mình lợi thế khi có rủi ro phát sinh.

Hiện nay, Trọng tài thương mại đang là một hình thức giải quyết tranh chấp được nhiều bên lựa chọn bởi tính nhanh chóng, bảo mật, và sử dụng nhiều ngôn ngữ của phương thức này. Bài viết này nêu nên thẩm quyền của Trọng tài trong các tranh chấp thương mại.

tranh chấp thương mại

Tranh chấp đang là một trong những vấn đề nhức nhối 

(nguồn ảnh: dantri.com)

 

1.2 Thẩm quyền của Trọng tài.

Theo quy định của Luật Trọng tài thương mại, Trọng tài có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp thương mại sau: 

  • Tranh chấp thương mại giữa các bên phát sinh từ hoạt động thương mại;
  • Tranh chấp phát sinh giữa các bên trong đó ít nhất một bên có hoạt động thương mại;
  • Tranh chấp khác giữa các bên mà pháp luật quy định được giải quyết bằng Trọng tài.

Hoạt động thương mại là các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nên hay xảy ra các vụ việc tranh chấp thương mại mà hầu hết đều liên quan đến quyền lợi của các công ty với công ty, cá nhân, tổ chức với công ty ...

Để xem xét Trọng tài có thẩm quyền hay không trong giao dịch, cần xem xét giao dịch này có phải là hoạt động thương mại hay không, có bên nào tham gia giao dịch có hoạt động thương mại hay không và điều kiện tiên quyết là pháp luật chuyên ngành có cho phép giải quyết tranh chấp thương mại bằng Trọng tài thương mại hay không.

Liên hệ với Luật Trí Minh để nhận được tư vấn của các Luật sư khi lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp thương mại tại Trọng Tài

Bài viết liên quan:

2. Một số điều nên tránh khi thiết kế nhãn hiệu

1. Đặt vấn đề

Nhãn hiệu đã và đang trở thành trọng tâm trong chiến lược xây dựng và định hình thương hiệu của mỗi nhà kinh doanh. Tuy vậy, việc thiết kế nhãn hiệu làm sao cho phù hợp và có khả năng bảo hộ trong thời điểm hiện nay không phải là điều đơn giản.

Khi thiết kế nhãn hiệu, cần lưu ý một số điều sau:  

  • Không sử các dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;
  • Không sử dụng các dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép
  • Không sử dụng các dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh; hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài.
  • Không sử dụng các dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.
  • Không nên thiết kế nhãn hiệu mà
    • Chỉ gồm hình và hình hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng,
    • Là các dấu hiệu, biểu tượng quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi thông thường của hàng hoá, dịch vụ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, nhiều người biết đến;
    • Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu;
    • Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh;
    • Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu hoặc được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận quy định tại Luật này;
    • Dấu hiệu không phải là nhãn hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn trong trường hợp đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiên, kể cả đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp theo điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
    • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên;
    • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác đã đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự;
    • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng;
    • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ;
    • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm cho người tiêu dùng hiểu sai lệch về nguồn gốc địa lý của hàng hoá;
    • Dấu hiệu trùng với chỉ dẫn địa lý hoặc có chứa chỉ dẫn địa lý hoặc được dịch nghĩa, phiên âm từ chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ cho rượu vang, rượu mạnh nếu dấu hiệu được đăng ký để sử dụng cho rượu vang, rượu mạnh không có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý đó;
    • Dấu hiệu trùng hoặc không khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp của người khác được bảo hộ trên cơ sở đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn so với ngày nộp đơn, ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu.

Sau nhiều năm hoạt động. Có thể nói, Luật Trí Minh đã xây dựng được vị trí là một trong những Công Ty Luật Uy Tín chuyên về dịch vụ luật được nhiều khách hàng biết đến. Với đội ngũ luật sư giỏi nhiều năm kinh nghiệm về các lĩnh vực như luật doanh nghiệp, luật dân sự

Cảm ơn quý khách đã đọc bài viết "Thủ tục giải quyết tranh chấp thương mại ", trong trường hợp cần trao đổi chi tiết thêm hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Công Ty Luật Trí Minh chúng tôi, hãy liên hệ qua email “lienhe@luattriminh.vn” hoặc Hotline 024 3766 9599 (Hà Nội) và 028 3933 3323 (TP.HCM). Trong trường hợp không liên lạc được với số máy bàn quý khách hãy gọi 0961 683 366 để được hỗ trợ kịp thời.

Từ khóa liên quan: 

ví dụ về tranh chấp thương mại

  • giải quyết tranh chấp thương mại
  • nguyên nhân dẫn đến tranh chấp thương mại
  • các tình huống tranh chấp thương mại
  • tranh chấp thương mại quốc tế là gì
  • khái niệm tranh chấp kinh doanh thương mại
  • các loại tranh chấp kinh doanh thương mại

Liên hệ với chúng tôi

Điền thông tin của bạn vào đây