Nhãn hiệu

Rủi ro khi không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Mục lục

Rủi ro khi không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Nhãn hiệu được coi là “gương mặt đại diện” của các tổ chức, cá nhân. Dù là tên thương mại, tên sản phẩm hay logo đều là những tài sản có giá trị để các doanh nghiệp để lại dấu ấn nhận diện của mình với người tiêu dùng. Việc đăng ký nhãn hiệu là thủ tục không bắt buộc, tuy nhiên, việc không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho các tổ chức, cá nhân ngày càng muốn phát triển hệ thống của mình trong nước hay đưa ra thị trường thế giới. Luật Trí Minh xin gửi tới quý khách hàng bài viết về Rủi ro khi không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để hiểu thêm về những rủi ro pháp lý và hoạt động kinh doanh Qúy khách hàng có thể gặp phải.

(Nguồn: Internet)

1. Tại sao các tổ chức, cá nhân cần đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Đăng ký nhãn hiệu là một phương thức để bảo hộ thương hiệu của các tổ chức, cá nhân. Việc đăng ký có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của một thương hiệu, khẳng định tư cách chủ sở hữu, tạo ra sự phân biệt đối với các tổ chức, cá nhân khác cung cấp cùng nhóm ngành sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, việc đăng ký nhãn hiệu cũng có ý nghĩa rất quan trọng khi chủ sở hữu có căn cứ pháp lý bảo vệ quyền lợi của mình trước những hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu đó.

2. Những rủi ro mà các tổ chức, cá nhân không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Trong những năm gần đây, xảy ra rất nhiều vụ tranh chấp, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam như tranh chấp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “gạo ST25” giống gạo được mệnh danh ngon nhất thế giới đã bị 7 công ty tại thị trường Mỹ đăng ký nhãn hiệu, tranh chấp đăng ký bảo hộ thương hiệu “Phở Thìn” hay tranh chấp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Cafe Trung Nguyên” tại Mỹ,… và nhiều vụ việc khác. Có thể thấy việc đăng ký nhãn hiệu là thủ tục không bắt buộc, tuy nhiên, việc không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho các tổ chức, cá nhân ngày càng muốn phát triển hệ thống của mình đối với thị trường trong nước hay đưa ra thị trường thế giới. Luật Trí Minh đưa ra một số rủi ro có thể kể đến như sau:

a) Có nguy cơ bị mất quyền đăng ký nhãn hiệu, xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu:

Cũng như nhiều quyền sở hữu trí tuệ khác, việc đăng ký nhãn hiệu dựa trên nguyên tắc “nộp đơn đầu tiên” và “Nguyên tắc ưu tiên” quy định tại Điều 90 và Điều 91 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi, bổ sung 2022, tức là sẽ bảo hộ cho nhãn hiệu nộp đơn đăng ký sớm nhất. Theo đó, với tư cách là chủ sở hữu nhãn hiệu nếu các tổ chức, cá nhân chọn không đăng ký nhãn hiệu của mình, có thể bị một bên khác có thể đăng ký nhãn hiệu đó trước và khi nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ, các tổ chức, cá nhân sẽ không thể đăng ký nhãn hiệu tương đương việc (đánh mất nhãn hiệu) này.

b) Không được pháp luật bảo vệ, độc quyền sử dụng nhãn hiệu:

Chủ sở hữu nhãn hiệu chưa đăng ký bảo hộ nhãn hiệu các quyền đối với nhãn hiệu như quyền sử dụng độc quyền nhãn hiệu, quyền định đoạt nhãn hiệu (bao gồm quyền chuyển nhượng quyền sở hữu, chuyển giao quyền sử dụng, góp vốn bằng quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, để lại thừa kế, tặng, cho...), quyền ngăn cấm người khác sử dụng nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của mình sẽ không được pháp luật bảo vệ. Quyền sử dụng nhãn hiệu theo luật quy định bao gồm việc chủ sở hữu nhãn hiệu tự mình thực hiện việc sử dụng và việc cho phép chủ thể khác thực hiện việc sử dụng. Đồng thời với quyền sử dụng, chủ nhãn hiệu cũng có nghĩa vụ phải sử dụng nhãn hiệu đã được đăng ký. Quy định này nhằm mục đích để nhãn hiệu thực hiện đúng chức năng trong giao lưu thương mại, đồng thời ngăn cản việc đăng ký chiếm chỗ (đăng ký để người khác không thể thực hiện được việc đăng ký nhưng lại không sử dụng). Quyền định đoạt nhãn hiệu bao gồm quyền chuyển nhượng quyền sở hữu và chuyển giao quyền sử dụng đối với nhãn hiệu. Tuy Luật Sở hữu trí tuệ không đề cập đến các quyền định đoạt khác chủ sở hữu nhãn hiệu nhưng về nguyên tắc, nhãn hiệu cũng là một loại tài sản, do vậy, chủ sở hữu cũng có quyền đối với tài sản là nhãn hiệu như với các tài sản thông thường khác

b) Khó khăn trong việc ngăn cản người khác lợi dụng, làm giả nhãn hiệu, đánh cắp nhãn hiệu:

Nhãn hiệu là đối tượng dễ bị xâm phạm quyền nhiều nhất. Theo thống kê Báo cáo thường niên Hoạt động sở hữu trí tuệ năm 2022, Cục Sở hữu trí tuệ đã giải quyết khiếu nại 1351 đơn liên quan đến đăng ký bảo hộ nhãn hiệu bao gồm 1329 đơn liên quan đến nhãn hiệu đăng ký quốc gia và 22 đơn liên quan đến nhãn hiệu đăng ký quốc tế. Số liệu trên có thể thấy, việc xâm phạm bảo hộ nhãn hiệu ngày càng phổ biến và tràn lan, vì bất chấp thu lại lợi nhuận lớn, không cần bỏ công sức, tiền bạc đầu tư cho một tên mới trên thị trường, hàng giả mạo nhãn hiệu có thể dễ dàng đánh lừa người tiêu dùng mà lợi nhuận thu về vẫn tương đương hàng thật.

Nhãn hiệu không được bảo hộ sẽ tạo ra khó khăn trong việc cạnh tranh cho chủ sở hữu nhãn hiệu, đồng thời sản phẩm của họ dễ nguy cơ bị làm giả, bắt chước, ảnh hưởng tới uy tín cũng như thu nhập của doanh nghiệp. Sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đưa ra thị trường mang nhãn hiệu chưa được bảo hộ sẽ không người tiêu dùng tin tưởng. 

c) Nguy cơ bị xử phạt hành chính, đặc biệt còn bị xử lý hình sự và bị kiện vì sử dụng nhãn hiệu trái phép:

Việc chủ thể sở hữu nhãn hiệu không làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu và bị bên khác đăng ký mất. Thì bên đăng ký, khi phát hiện có hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chủ thể quyền có thể lựa chọn các biện pháp bảo vệ quyền của mình: biện pháp dân sự, biện pháp hành chính; biện pháp hình sự. Các hành vi xâm phạm quyền có bản chất là xâm phạm tài sản của chủ sở hữu nhưng cũng có thể còn gây mất trật tự kinh doanh, làm ảnh hưởng đến các chủ thể tham gia kinh doanh, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và bị coi là vi phạm các quy định về trật tự quản lý kinh tế của nhà nước, vì vậy, cả biện pháp dân sự lẫn biện pháp hành chính hoặc hình sự đều có thể bị áp dụng. 

Theo báo cáo của Cục Sở hữu trí tuệ, số vụ xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ được xử lý trong năm 2022 và số tiền phạt đi kèm đều tăng mạnh. Tiêu biểu như trong lĩnh vực nhãn hiệu, cả nước đã có 1.430 vụ xâm phạm quyền về nhãn hiệu đã được xử lý với tổng số tiền phạt là hơn 18 tỷ đồng, tăng gần 30% về số vụ và 35% tổng tiền phạt so với năm 2021.

Một số vụ việc tiêu biểu như vào tháng 3/2022, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra đột xuất và thu giữ số lượng lớn thực phẩm bổ sung viên sủi Vitamin BEROCCa do Công ty cổ phần thương mại Open Pharma (Việt Nam) sản xuất có dấu hiệu xâm phạm quyền của nhãn hiệu Bayer Consumer Care AG (Thụy Điển). Cơ sở vi phạm đã bị xử phạt hành chính hơn 500 triệu đồng.

Một trường hợp khác là nhãn hiệu Nón Sơn cũng bị xâm phạm ở quy mô lớn vào năm 2022. Cụ thể vào tháng 01/2022, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt giữ đường dây làm nón vải giả nhãn hiệu Nón Sơn, thu giữ tang vật gồm 30.000 nón vải có giá trị hơn 30 tỷ đồng nếu bán theo giá hàng thật.

d) Ảnh hưởng đến tạo dựng uy tín và hình ảnh một thương hiệu trong kinh doanh của các cá nhân, tổ chức:

Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của các doanh nghiệp chân chính, bởi hàng giả dù giống đến mấy thì hầu hết chất lượng đều kém xa hàng thật. Người tiêu dùng không phân biệt được hàng giả hay thật, khi thấy chất lượng kém sẽ tưởng rằng đó là lỗi của nhà sản xuất chính hãng. Ngay cả khi biết đó là hàng giả, người tiêu dùng vẫn sẽ có ấn tượng tiêu cực, thậm chí mỗi khi nghĩ đến nhãn hiệu này, khách hàng có thể liên tưởng là “quá nhiều hàng giả, khó mua được hàng thật”. Để tránh rủi ro, họ có thể chuyển sang mua sản phẩm của hãng khác. Hơn nữa, thị trường càng nhiều hàng giả, hàng nhái còn khiến các doanh nghiệp nước ngoài càng e ngại khi đầu tư vào Việt Nam.

Với đội ngũ Luật sư có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, Luật Trí Minh sẽ hỗ trợ khách hàng tư vấn và soạn thảo hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đại diện khách hàng nộp hồ sơ và nhận kết quả, theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ và giải trình (nếu có),… giúp Quý khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí trong quá trình đăng ký bản hộ nhãn hiệu.

  • CÔNG TY LUẬT TRÍ MINH - TRI MINH LAW FIRM

    • Hà Nội: Tầng 5, Số 1 Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa

    • SĐT: (024).3766.9599

    • HCM: Tầng 11, Tòa Nhà 246, Số 246 Cống Quỳnh, P Phạm Ngũ Lão, Q1

    • SĐT: (028).3933.3323

    • Email: contact@luattriminh.vn

    • https://www.luattriminh.vn

GỌI LUẬT SƯ | YÊU CẦU BÁO PHÍ | ĐẶT LỊCH HẸN

Liên hệ với chúng tôi

Điền thông tin của bạn vào đây