Tư vấn doanh nghiệp

So sánh giữa chi nhánh và văn phòng đại diện giống và khác nhau

SO SÁNH CHI NHÁNH VÀ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

Nên chọn thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện là một trong nhiều thắc mắc của các doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh. Tiêu chí nào để lựa chọn loại hình phù hợp?

Trong bài viết này. Luật Trí Minh sẽ đưa ra những thông tin so sánh tổng quan về 2 loại hình Chi nhánh và Văn phòng đại diện, để Quý doanh nghiệp có thêm cơ sở, quyết định nên lựa chọn thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện cho phù hợp.

Trong trường hợp Quý doanh nghiệp cần được tư vấn ngay. Hãy liên hệ ngay với SĐT 0961.683.366

o-sanh-chi-nhanh-va-van-phong-dai-dien

1 - Khái niệm về Chi nhánh và Van phòng đại diện

  • Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp
  • Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó

2 - Sự giống nhau giữa Chi nhánh và Văn phòng đại diện     

  • Đều là đơn vị phụ thuộc của một doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014.
  • Tên doanh nghiệp đều được gắn tại chi nhánh và văn phòng đại diện.
  • Không có tư cách pháp nhân.
  • Hoạt động nhân danh chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc người đứng đầu tổ chức đó.
  • Hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện phải phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp.
  • Các nguyên tắc đặt tên là giống nhau theo quy định tại Điều 41 Luật doanh nghiệp 2014.
  • Doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong lẫn ngoài nước theo quy định tại Điều 46 Luật doanh nghiệp 2014.

3 - Sự khác nhau giữa Chi nhánh và Văn phòng đại diện

- Chi nhánh của doanh nghiệp, được tổ chức và hoạt động trong phạm vi ranh giới quốc gia

  • Được thực hiện các công việc, nghiệp vụ như chức năng của doanh nghiệp mẹ.
  • Phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế theo quy đinh pháp luật, và các khoản thuế giá trị gia tăng.
  • Được thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng kinh doanh và chức năng đại diện theo quyền.

- Văn phòng đại diện hoạt động theo khu vực, có thể ngoài phạm vị lãnh thổ quốc gia

  • Văn phòng đại diện không được thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến doanh nghiệp mẹ.
  • Văn phòng đại diện không phải nộp thuế môn bài, 
  • Văn phòng đại diện phải nộp hồ sơ khai thuế đối với những sắc thuế Văn phòng đại diện phát sinh phải nộp hoặc phải nộp thay; các sắc thuế không phát sinh, Văn phòng đại diện không phải nộp hồ sơ khai thuế.
  • Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh

Hy vọng những thông tin trong bài viết này, sẽ giúp Quý doanh nghiệp có thêm cơ sở để lựa chọn cho mình một loại hình phù hợp. Để được tư vấn luật chi tiết hơn. Quý doanh nghiệp liên hệ với chúng tôi.

 

 

Liên hệ với chúng tôi

Điền thông tin của bạn vào đây